Khủng hoảng năng lượng có thể xảy ra ở châu Á

11:34 | 26/11/2021

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong ngắn hạn, châu Á có thể gặp khó khăn lớn trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình. Đặc biệt là khi nhu cầu này đang bùng nổ trên khắp thế giới. Sự cạnh tranh gay gắt và việc quay trở lại với than gần như đã được nhắm đến.
Khủng hoảng năng lượng có thể xảy ra ở châu Á

Wood Mackenzie cảnh báo về những mâu thuẫn tại các thị trường năng lượng châu Á. Theo Angus Rodger, giám đốc nghiên cứu Wood Mackenzie, trong ngắn hạn, châu Á có thể gặp khó khăn lớn trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình.

Cảnh báo thị trường châu Á mất cân bằng

Trong nhiều tháng, châu Á đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu năng lượng đang bùng nổ. Khí đốt, vốn đã trở thành nền tảng của các chính sách năng lượng, đang là trung tâm của sự giành giật quốc tế. Theo Wood Mackenzie, nhu cầu về năng lượng, và do đó đối với khí đốt, sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050. Tuy nhiên, châu Á đang phải đối mặt với những vấn đề lớn về cơ cấu.

Thứ nhất, việc khai thác bị tối ưu hóa bởi nhu cầu cực kỳ căng thẳng, điều này ngăn cản việc duy trì các cơ sở khai thác. Thứ hai, sự bất ổn của thị trường khiến các nhà đầu tư lo lắng. Điều này không có lợi cho việc tăng nguồn cung.

Tất cả những yếu tố này kết hợp lại góp phần làm gia tăng nhu cầu và nhập khẩu khí đốt từ nước ngoài.

Nhu cầu năng lượng gia tăng trên khắp thế giới

Tình trạng này càng đáng lo ngại hơn khi nhu cầu gia tăng không chỉ giới hạn ở châu Á và an ninh nguồn cung không được đảm bảo. Kết quả là, giá cả tiếp tục tăng. Vào năm 2021, một số nước châu Á đạt mức giá 40 USD/mmbtu. Theo Wood Mackenzie, đây là một tình huống không thể kéo dài được.

Do đó, có thể có ba giải pháp. Phát triển nhanh chóng năng lượng tái tạo, nhưng vẫn bị hạn chế bởi tính không liên tục của chúng. Nâng cao năng lực khai thác tài nguyên khí quốc gia, nhưng hiện đang bị xơ cứng bởi cấu hình hiện tại của thị trường.

Cuối cùng, bù đáp sự thiếu hụt năng lượng bằng than, nhưng với những hậu quả nổi tiếng về khí hậu. Một cách khác, gián tiếp hơn sẽ là sửa đổi thuế để thúc đẩy đầu tư vào khí đốt và năng lượng tái tạo.

Như hiện tại, việc đánh thuế ở châu Á đã không thích ứng với quá trình chuyển đổi năng lượng và không khuyến khích đủ năng lượng tái tạo. Ngược lại, các nhà đầu tư ngày càng ngại khai thác tài nguyên khí đốt. Điều này dẫn một số nước dùng đến biện pháp giảm nhẹ khẩn cấp. Trong trường hợp này là than.

Khủng hoảng năng lượng toàn cầu ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào?Khủng hoảng năng lượng toàn cầu ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào?
Ngoài Covid-19, một bóng đen khác đang bao phủ nền kinh tế toàn cầuNgoài Covid-19, một bóng đen khác đang bao phủ nền kinh tế toàn cầu
Mỹ “minh oan” cho Nga trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu ÂuMỹ “minh oan” cho Nga trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu

Nh.Thạch

AFP