Khu định cư của Israel ở Cao nguyên Golan được đặt tên Trump

15:52 | 24/04/2019

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu muốn bày tỏ lòng cảm ơn với Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã công nhận chủ quyền của nước này đối với Cao nguyên Golan.
khu dinh cu cua israel o cao nguyen golan duoc dat ten trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Netanyahu ngày 23/4 cho hay: "Người Israel vô cùng xúc động khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Chính phủ Israel sẽ đặt tên cho khu định cư mới trên Cao nguyên Golan theo tên của ông Trump".

Được biết, ông Nentayahu vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 ở vị trí thủ tướng và đảng Likud bảo thủ của ông giành được 65/120 ghế của quốc hội.

Thủ tướng Israel cũng vừa tới Golan cùng gia đình nhân dịp nghỉ lễ Quá Hải của người Do Thái kéo dài một tuần.

Trước đó, hôm 25/3, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel.

Động thái này của ông Donald Trump đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ về vấn đề Cao nguyên Golan.

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gọi quyết định của ông Trump là “cuộc tấn công trắng trợn” vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Thực tế, Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh năm 1967. Sau đó, đến năm 1981, quốc hội Israel thông qua luật áp dụng "luật pháp, quyền tài phán và hành chính" đối với Cao nguyên Golan, đồng nghĩa sáp nhập Golan vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, nghị quyết 497 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuyên bố quyết định của Israel là vô ích và không có hiệu lực pháp lý quốc tế.

Cao nguyên Golan hiện có hơn 30 khu định cư của người Israel với khoảng 20.000 dân. Theo luật pháp quốc tế, các khu định cư này bị coi là bất hợp pháp.

Khu vực này còn có khoảng 20.000 người Syria, chủ yếu là người Arab Druze, chưa kịp chạy trốn khi Golan bị chiếm đóng.

Bình An

BBC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc