Không tăng phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài

10:29 | 08/04/2014

716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/4, liên quan đến kiến nghị của Công ty Cổ phần BOT Vietrancimex 8 về việc, tăng mức phí từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt, đối với xe dưới 12 chỗ ngồi lưu thông qua trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bác bỏ đề xuất này vì "không đúng với lộ trình của hợp đồng".

Đầu tháng 4/2014, Công ty Cổ phần BOT Vietrancimex 8, đơn vị quản lý trạm phí Bắc Thăng Long - Nội Bài có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính kiến nghị cho tăng mức phí với xe dưới 12 chỗ ngồi từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt, khi qua trạm thu phí.

Bác đề xuất tăng mức phí cơ bản của Vietrancimex 8.

Lý giải về việc này, Vietrancimex 8 cho rằng, hiện tại công ty vẫn thu 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ theo thông tư 23/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuy nhiên, tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi dao động trong khung tối thiểu từ 15.000 - 52.000 đồng, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần. Từ đầu năm đến nay, đơn vị chưa tiến hành điều chỉnh theo quy định mới và việc tăng phí từ 10.000 lên 20.000 đồng nếu so với biểu phí mới (tối thiểu 15.000 đồng) thì chỉ tăng 1,33 lần chứ không hẳn là tăng 2 lần.

Tuy nhiên, đề nghị của Vietrancimex 8 đã bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) bác bỏ và cho rằng, theo hợp đồng, hai năm đầu Vietrancimex 8 chỉ được thu 10.000 đồng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, từ năm thứ 3 (tức năm 2014) mới được tăng 1,5 lần so với quy định. Mức đề nghị của Vietrancimex 8 lên 20.000 đồng xe dưới 12 chỗ ngồi là không đúng hợp đồng, vì đã tăng gấp 2 lần so với quy định tại Thông tư 23. Đơn vị này chỉ nên tăng 1,5 lần.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc tăng giá vé tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được thực hiện theo lộ trình của hợp đồng BOT mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với Vietrancimex 8. Hợp đồng chỉ cho phép tăng 1,5 lần thì nhà đầu tư chỉ được phép tăn trong khung này. Thậm chí, trong trường hợp nếu có di chuyển trạm này về vị trí mới là quốc lộ 2, thì việc tăng giá vé vẫn sẽ thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát lại lưu lượng phương tiện qua trạm này, nếu lượng xe qua đây tăng hơn so với mức dự kiến thì chưa cho phép nhà đầu tư tăng giá vé, còn nếu lưu lượng xe giảm sẽ tính toán cho phép nhà đầu tư tăng. Tuy nhiên, mức tăng vẫn phải tuân thủ theo lộ trình của hợp đồng đã ký, không thể vượt quá quy định.

Vietrancimex 8 là nhà đầu tư dự án quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư gần 616 tỉ đồng. Vietrancimex 8 được thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trong vòng 16 năm 10 tháng 11 ngày, kể từ 1/1/2011.

T.Minh