Không nóng vội làm tổn hại đến người nuôi yến

07:00 | 19/04/2013

705 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM cho rằng, tại thời điểm này các cơ quan chức năng không nên có các biện pháp cứng rắn mang tính nóng vội làm tổn hại đến người nuôi chim yến nhưng cần phải chủ động ứng phó, không để dịch xảy ra.

Ngày 18/4, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP HCM đã có buổi làm việc với các sở, ban ngành TP HCM về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 và H7N9 trên địa bàn; trong đó việc quản lý nuôi chim yến tự phát là vấn đề nan giải đang nổi lên.

Hiện nay, đàn chim yến tại Ninh Thuận vẫn tiếp tục chết do nhiễm cúm A/H5N1. Tính đến ngày 11/4 đã có 4.900 con chim yến trong tổng đàn 10.000 con do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Yến Việt nuôi ở rạp hát Thanh Bình (tỉnh Ninh Thuận) đã chết.

Trong số các mẫu chim yến được xét nghiệm tại cơ quan thú y vùng 6 đã có 8 mẫu dương tính với virus cúm A/H5N1. Tuy nhiên, hiện tại UBND tỉnh Ninh Thuận vẫn chưa công bố dịch cúm gia cầm vì cho rằng vẫn còn trong khả năng khống chế của tỉnh!

Trong tình hình đó, với tình trạng nuôi chim yến tự phát diễn ra ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TP HCM, thậm chí ngay trong khu dân cư đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, khiến người dân không khỏi lo ngại.

Do lợi nhuận đem lại từ việc nuôi chim yến khá cao nên rất nhiều gia đình ở các khu dân cư đông đúc tranh thủ cải tạo phần sân thượng, mái nhà họ đang sống thành nhà nuôi chim yến. Đồng thời, việc dùng loa phát liên tục suốt ngày đêm để dẫn dụ chim vào làm tổ cũng làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ lân cận.

Một người dân sống gần mô hình nuôi chim yến tại gia đường Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè bức xúc: “Họ nuôi chim yến lợi nhuận thì họ thu còn chúng tôi phải chịu cảnh sống trong tiếng ồn suốt ngày đêm, chưa kể việc chim phóng uế gây mất vệ sinh!”.

Nuôi chim yến tự phát trong khu dân cư khá phổ biến ở TP HCM

 

Tại cư xá An Nhơn, quận Gò Vấp, nơi đây nằm lọt thỏm giữa khu dân cư tấp nập tuy nhiên cũng có hai gia đình cải tạo phần sân thượng thành nơi nuôi chim yến tại gia. Bà Phạm Thị Hoa, một hộ dân sống gần đó cho biết: “là hàng xóm nên chúng tôi thường xuyên phải chịu tiếng ồn phát ra từ loa dụ chim “tra tấn”, đặc biệt chúng tôi được biết ở một số nơi chim yến bị mắc bệnh mà chết, thực sự khiến gia đình tôi cũng như nhiều bà con sống ở đây hoang mang, nhất là gia đình tôi đang có cháu nhỏ”.

Mặc dù, TP HCM đã có phương án quy hoạch lại việc nuôi chim yến, tuy nhiên hiện nay tình trạng nuôi chim yến đơn lẻ tại gia vẫn còn khá phổ biến và có xu hướng gia tăng, trong khi đó các biện pháp quản lý tạm thời trước khi đưa ra quy hoạch hầu như chưa có, việc nuôi chim yến được thả nổi hoàn toàn đang là điều rất đáng lo ngại.

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM cho biết: Sắp tới thành phố sẽ đưa ra quy chế quy định trách nhiệm của địa phương trong việc cấp phép xây dựng mới nhà yến, xử lý các trường hợp phát sinh xây dựng nhà nuôi yến ngoài khu vực được quy hoạch, xây dựng nhà yến trái phép. Đặc biệt, sắp tới không chỉ có vấn đề cúm gia cầm mà những hộ nuôi yến nào gây ô nhiễm môi trường cũng phải ngưng lại hết.

Kể từ khi có dịch cúm H5N1 xảy ra trên đàn chim yến tại tỉnh Ninh Thuận, Chi cục Thú y TP HCM đã lấy 9 mẫu kiểm tra trên địa bàn nhưng chưa có mẫu nào dương tính virus cúm gia cầm cũng như chưa có hiện tượng chim yến chết bất thường. Tuy nhiên, việc nuôi chim yến tràn lan hiện nay ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố, đặc biệt là ở những khu vực đông dân cư thực sự là một mối lo ngại lớn.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, đã nhận được những ý kiến của các cơ quan chức năng về tình trạng nuôi chim yến tự phát trên và thành phố sắp thống nhất các giải pháp để hạn chế tình trạng này.

Mai Phương