Không còi xe khi không cần thiết!

12:28 | 14/10/2012

1,712 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Không còi khi không cần thiết” là thông điệp của chiến dịch “Không còi” do mạng lưới Be Change Agents tổ chức, dưới sự điều phối của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn), nhằm kêu gọi người tham gia giao thông sử dụng còi xe hợp lý, hạn chế tiếng ồn trong đô thị, nâng cao văn hóa ứng xử trong giao thông.

Các đô thị chính là động lực của sự tăng trưởng trong tương lai, mang lại những cơ hội phát triển và sự thịnh vượng. Tuy nhiên, các đô thị cũng phải đối mặt với những bài toán nan giải về môi trường và văn hóa. Tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM, môi trường đang bị ô nhiễm tiếng ồn từ nhiều nguồn khác nhau, gây hại cho con người cả về sức khỏe lẫn năng suất làm việc.

Ảnh dự thi “Không còi” qua online

Một trong những nguyên nhân làm gia tăng ô nhiễm môi trường từ tiếng ồn trong các đô thị và làm cho giao thông trở nên hỗn độn hơn là tiếng còi xe, tiếng động cơ rú... xuất phát từ cách hành xử chưa hợp lý, thiếu ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân.

Nhằm nâng cao văn hóa ứng xử trong giao thông, lan tỏa thông điệp “Không còi khi không cần thiết”, tại TP HCM, chương trình “Đêm tĩnh lặng - Silent Night” được tổ chức ngày 14/10, giúp các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm cảm giác im lặng một cách có ý nghĩa từ các trò chơi tĩnh lặng. Từ đó, khuyến khích các bạn trẻ thói quen sử dụng còi trong giao thông một cách phù hợp, cùng chia sẻ và lan tỏa văn hóa giao thông.

“Đêm tĩnh lặng - Silent Night”

Trước đó, các hoạt động xung quanh chủ đề “Không còi lắng nghe cuộc sống” cũng được các bạn trẻ hưởng ứng trên các trang mạng xã hội, thông qua các cuộc thi online, tự do sáng tạo: chụp hình, vẽ tranh, làm clip,… với nội dung trên.

Tranh dự thi với chủ đề “Không còi lắng nghe cuộc sống”

Tại Hà Nội, chương trình “Lắng nghe thành phố” sẽ được tổ chức vào ngày 21/10, cũng là một trong những hoạt động của chiến dịch “Không còi”. Đây là một sự kết hợp giữa một cuộc thi hào hứng, sôi nổi với các hình thức sáng tạo của các bạn trẻ và buổi tọa đàm thân mật với các vị khách mời xung quanh đề tài tiếng ồn và văn hóa trong giao thông.

Tại các chương trình này, các bạn trẻ sẽ cùng tìm hiểu một số vấn đề về giao thông và văn hóa giao thông, chia sẻ cái nhìn của mình về hiện trạng văn hóa giao thông hiện nay, đặc biệt trong vấn đề về ô nhiễm môi trường tiếng ồn. Đồng thời, đây là cơ hội để các bạn trẻ đóng góp tiếng nói, sáng kiến của mình góp phần xây dựng văn hóa giao thông và môi trường đô thị.

Mai Phương