Khi nào Mỹ đánh Syria?

10:55 | 28/08/2013

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quân đội Mỹ đã sẵn sàng, chỉ đợi quyết định của Tổng thống Obama là sẽ bắt tay ngay vào việc. Phe nổi dậy tại Syria cũng đã được thông báo là chỉ trong một vài ngày tới, Mỹ và các đồng minh châu Âu sẽ mở những cuộc oanh kích nhắm vào những căn cứ quân sự chiến lược của quân đội Syria.

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry họp báo hôm 26/8 về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Đó là những tin tức mới nhất được báo chí phương Tây loan tải trước khi các nhà lãnh đạo Mỹ và đồng minh ra thông báo quyết định oanh kích Syria để trừng phạt nước này về việc đã sử dụng vũ khí hóa học giết chết hơn 350 người hôm 21/8.

Trả lời phỏng vấn của đài BBC, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết các bằng chứng mà Washington và đồng minh châu Âu thu thập được xác định rất rõ là quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để giết dân, gọi đó là những bằng chứng mà chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad không thể chối cãi được.

Ông cho biết những tin tức và quan điểm này đã được chia sẻ bởi các nhà lãnh đạo những quốc gia đồng minh như Anh và Pháp, cũng như sẽ sớm công bố cho mọi người biết.

Ông nhắc lại là quân đội Mỹ đã sẵn sàng, chỉ chờ lệnh của Tổng thống, bảo thêm là chỉ thị của Nhà Trắng sẽ được thi hành ngay tức khắc.

Những nguồn tin khác nhau cũng cho biết trong cuộc họp kín ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 26/8, đại diện của Mỹ đã cho đại diện lực lượng nhân dân nổi dậy Syria biết là đừng ngạc nhiên khi thấy Mỹ và đồng minh cùng thực hiện những cuộc oanh kích hay dội bom nhắm vào các căn cứ quân sự của Syria.

Một nguồn tin chưa thể kiểm chứng nói là 3 mục tiêu mà Washington nhắm tới là phá hủy các đơn vị phòng không và trọng pháo của Syria, đồng thời làm tê liệt hoạt động của không quân nước này.

Câu hỏi còn lại vẫn là đến bao giờ Tổng thống Barack Obama mới có quyết định và địa bàn mà ông cho phép quân đội Mỹ hoạt động sẽ rộng như thế nào?

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết quân đội Mỹ đã sẵn sàng, chỉ chờ lệnh của Tổng thống

 

Mỹ có thể sẽ khởi sự chiến dịch ngay từ ngày mai (29/8) với ba ngày liên tiếp oanh kích vào Syria bằng tên lửa của hải quân, theo một bản tin của đài truyền hình NBC ngày 28/8.

Hôm qua, tờ Washington Post đưa tin nói rằng Tổng thống Mỹ đang nghiêng về đề nghị cho Bộ Quốc phòng thực hiện một cuộc oanh kích ngắn hạn, phá hủy những mục tiêu chiến lược của quân đội Syria nhưng không đụng chạm đến những kho chứa vũ khí hóa học mà Damas đang có.

Bản tin của tờ Washington Post cũng nói rằng cuộc oanh kích chỉ kéo dài 2 ngày, được thực hiện bằng cách bắn tên lửa từ ngoài khơi vào, và nếu cần thiết, không quân Mỹ cũng sẽ tham gia.

Điều này phù hợp với bản tin mới nhất của hãng thông tấn Reuters cho hay trong cuộc họp ở Istanbul, đại diện ngoại giao của Washington có nói với đại diện lực lượng nhân dân Syria nổi dậy là phải sửa soạn để đàm phán hòa bình, ý muốn nói những cuộc oanh kích và dội bom sẽ giúp phe nổi dậy có thêm lợi thế chính trị để buộc Tổng thống Al-Assad phải từ chức, trao quyền điều khiển quốc gia lại cho một chính phủ mới do dân bầu lên.

Các nhà phân tích cho rằng điều đó cũng có nghĩa là Mỹ không muốn can dự quá sâu vào cuộc chiến Syria.

Trước nguy cơ có thể bị Mỹ và một số quốc gia châu Âu oanh kích, chính phủ Syria đã lên tiếng nói rằng đã sẵn sàng nghênh chiến, chặn đứng tất cả mọi cuộc tấn công đến từ bất kỳ đâu.

Trong cuộc họp báo chiều hôm qua ở Damas, Ngoại trưởng Syria, Moualem nói rằng quân đội nước ông có đủ mọi điều kiện để bảo vệ an toàn lãnh thổ, và sẽ chống trả nếu bị tấn công.

Ông còn nói là Syria chẳng ngần ngại sử dụng tất cả mọi phương tiện để bào đảm an ninh quốc gia, nhưng không nói rõ đó là những phương tiện nào.

Tại Tehran, Bộ Ngoại giao Iran cho phổ biến bản thông cáo lên án tất cả mọi ý định sử dụng vũ lực đối với Syria, nói thêm là điều này nếu xảy ra sẽ gây bất ổn cho toàn vùng.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng phản đối một giải pháp quân sự vào Syria.

Th.Long

Tổng hợp