Khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe

20:44 | 04/06/2014

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe sau khi đưa công trình giao thông vào khai thác.

Hiện tượng hằn lún theo vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa đã được Bộ Giao thông Vận tải đặc biệt quan tâm và tổ chức nhiều cuộc họp để các chuyên gia, đơn vị thảo luận tại nhiều hội thảo, đánh giá nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, đã áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn tình trạng này, tuy nhiên kết quả thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhằm khắc phục tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện để khắc phục tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào. Trong đó, tất cả các loại vật liệu phải được kiểm soát ngay tại mỏ, nếu không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu tuyệt đối không được đưa vào công trường. Các đơn vị tư vấn giám sát phải bố trí kỹ sư vật liệu có kinh nghiệm kiểm tra, kiểm soát, giám sát vật liệu từ mỏ, trạm trộn...

Một đoạn đường quốc lộ xuất hiện vết hằn lún theo bánh xe.

Kỹ sư được phân công theo dõi dự án để vật liệu không đảm bảo quy cách, chất lượng vào công trường sẽ bị xử lý kỷ luật, buộc thôi việc và cấm không được hành nghề theo quy định. Các đơn vị thi công phải bố trí các cán bộ có kinh nghiệm, hiểu biết sâu về bê tông nhựa để hướng dẫn, chỉ đạo thi công bê tông nhựa, đặc biệt là việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào tại trạm trộn, đảm bảo đúng công thức phối trộn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho các đơn vị kiểm định độc lập thực hiện ngay việc kiểm soát vật liệu đầu vào, thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo quy định ngay từ giai đoạn đầu. Kiểm soát chặt chẽ các vật liệu về số lượng, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, các chứng nhận chứng chỉ về chất lượng của nhà sản xuất, các thông số kỹ thuật theo quy định của thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án.

Các đơn vị có trách nhiệm phải lựa chọn đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện công tác thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa, thực hiện đầy đủ các thí nghiệm để đánh giá chất lượng hỗn hợp bê tông nhựa trước khi đưa vào dự án. Chủ đầu tư, ban quản lý dự án giám sát chặt chẽ các nhà thầu chính, không cho phép thuê các nhà thầu phụ thi công các hạng mục chính của công trình.

Ban quản lý dự án là cơ quan đại diện chủ đầu tư, trực tiếp điều hành tư vấn giám sát, nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo chất lượng công trình phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng về các sai sót để tư vấn giám sát và nhà thầu đưa vào công trường các máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu không đảm bảo quy cách, chất lượng. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thường xuyên kiểm tra các công trường, nếu phát hiện có những vi phạm nêu trên của ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu được quyền xử lý tại chỗ việc đình chỉ thi công hoặc đuổi ra khỏi công trường các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, thi công của dự án. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh thành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng các địa phương thực hiện nghiêm túc vấn đề kiểm soát tải trọng trục xe, ngăn ngừa tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường bộ.

T.Minh