Khám phá ngoạn mục ở kim tự tháp lâu đời nhất Ai Cập

07:09 | 04/07/2018

1,285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong quá trình phục hồi, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bức tượng của thần Ai Cập Osiris bằng đồng, theo trang tin tức Luxor Times.  
kham pha ngoan muc o kim tu thap lau doi nhat ai cap
Tượng thần Ai Cập Osiris

Bức tượng của vị thần Ai Cập Osiris được phát hiện ở kim tự tháp bậc thang Djoser, nằm ở Saqqara, tây bắc Ai Cập.

Theo Mostafa Waziry, Tổng thư ký Hội đồng tối cao Ai Cập cổ đại (CSA), bức tượng được tìm thấy trong một lỗ nằm giữa các khối đá lớn ở mặt tiền của kim tự tháp.

Bức tượng, tượng trưng cho thần Osiris một tay cầm cây phất trần và một vương trượng ở tay kia, cao 63 cm và rộng 15 cm.

Theo các nhà khảo cổ, bức tượng này được tạo ra sau thời kỳ Djoser. Ngoài ra, theo các chuyên gia, không phải ngẫu nhiên bức tượng được đặt ở đó. Có thể là những pháp sư thời Ai Cập cổ đại đã trấn yểm bức tượng này ở kim tự tháp Djoser.

kham pha ngoan muc o kim tu thap lau doi nhat ai cap
Kim tự tháp bậc thang Djoser

Kim tự tháp Djoser, hay còn gọi là kim tự tháp bậc thang, là một di tích khảo cổ tại khu nghĩa trang Saqqara, Ai Cập. Kim tự tháp này cũng như khu phức hợp xung quanh đều do tể tướng Imhotep thiết kế nhằm mục đích chôn cất pharaon Djoser thuộc Vương triều thứ Ba.

Đây được xem là những công trình bằng đá nguyên khối cổ nhất thế giới, với chiều cao ban đầu là 62 mét và được phủ một lớp đá vôi trắng.

Djoser là một vị vua thuộc Vương triều thứ Ba, thời kỳ Cổ vương quốc. Ông cai trị trong 19 năm, đủ lâu để ngắm được tuyệt tác kiến trúc vốn được thực hiện trong quãng đời của mình.

Djoser được biết đến nhiều nhất qua chính lăng mộ vĩ đại của ông, gần như là thống trị toàn bộ cảnh quan của Saqqara. Ngôi mộ của ông được làm hoàn toàn từ đá khối, vì vậy quá trình xây dựng và vận chuyển sẽ tổn hao nhiều công sức hơn các di tích được xây bằng gạch bùn trước đây. Điều này cho thấy rằng, dưới thời trị vì của ông, vương quốc Ai Cập đã phát triển cực thịnh, kể cả con người lẫn vật chất.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc