Khám phá dòng trực thăng hiện đại nhất sắp về Việt Nam

17:13 | 10/12/2015

3,353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
AW-189 là dòng trực thăng tầm trung với công nghệ hiện đại nhất được thiết kế nhằm tối ưu hóa hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt trong ngành công nghiệp dầu khí, đem lại hiệu quả hoạt động cao, tính kinh tế và đảm bảo sự thoải mái cho khách hàng.
kham pha dong truc thang hien dai nhat sap ve viet namBay và bảo trì dòng trực thăng Super Puma

Chiếc trực thăng AW-189 đầu tiên sẽ có mặt tại Việt Nam vào cuối tháng 12/2015, theo hợp đồng mua 3 chiếc giữa Công ty Trực thăng miền Nam và nhà sản xuất Agusta Westland S.P.A (Ý).

kham pha dong truc thang hien dai nhat sap ve viet nam
Công ty Trực thăng miền Nam tiếp nhận máy bay AW-189 tại Ý 

AW-189 là dòng trực thăng vận tải hạng trung 2 động cơ do AgustaWestland phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW-149 và các thiết bị bay biển của trực thăng AW-139, loại máy bay rất được ưa chuộng với hơn 650 chiếc đã bán ra trong gần 10 năm qua. Đến nay AgustaWestland  đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng mua máy bay trực thăng AW-189 từ 10 quốc gia.

kham pha dong truc thang hien dai nhat sap ve viet nam

kham pha dong truc thang hien dai nhat sap ve viet nam

Trực thăng AW - 189 thực hiện bay thử tại Ý (tháng 10/2015) 

Thông số kỹ thuật cơ bản của AW-189: Tổ bay 1 - 2 người; chiều dài 17,6 m; đường kính rotor chính 14,6 m; chiều cao 5,06 m; trọng tải cất cánh tối đa 8.600 kg; khả năng chuyên chở lớn nhất được 19 hành khách. Máy bay được trang bị 2 động cơ General Electric CT7-2E1, công suất mỗi động cơ lên đến 1.492 kW (2.000 mã lực), cho tốc độ hành trình 267 - 278 km/h; thùng nhiên liệu có sức chứa 2.063 lít (nếu lắp thêm thùng dầu phụ sẽ tăng lên 2.569 lít) cho bán kính hoạt động tối đa 907 km.

Trực thăng AW-189 được thiết kế với hàng loạt thiết bị tiên tiến như: Hệ thống chống cảnh báo địa hình EGPWS/HTAWS; chống va chạm trên không TCAS II đảm bảo tránh va chạm với địa hình đồi núi phức tạp cũng như với các máy bay hoạt động ở gần; hệ thống đánh dấu điểm bay sử dụng tín hiệu vệ tinh, cho phép xác định vị trí máy bay tại mọi thời điểm.

kham pha dong truc thang hien dai nhat sap ve viet nam
Trực thăng AW-189 với 16 ghế ngồi tiêu chuẩn được bố trí sang trọng, thuận tiện

Khoang hành khách được thiết kế với 16 ghế tiêu chuẩn. Số ghế được bố trí với mật độ từ 12 đến 19 ghế cho những chuyến bay xa đặc biệt. Người dùng dễ dàng tháo dỡ ghế ở khu vực khoang hành khách nếu cần lắp hệ thống dây thừng và móc treo cẩu hàng phục vụ những hoạt động đặc biệt càng làm tăng tính linh hoạt cho AW-189. Bên cạnh đó, thiết kế tiện nghi, khả năng cách âm tốt, trang bị hệ thống điều hòa trong khoang hành khách, tốc độ vượt trội là những điểm nổi bật khiến AW-189 đặc biệt thích hợp cho mục đích khai thác thương mại.

Những tính năng của AW-189 được chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Ủy ban An toàn Hàng không châu Âu (EASA), cũng như những yêu cầu của Hiệp hội các nhà khai thác dầu khí (OGP).

Với việc đầu tư thêm dòng trực thăng tầm trung AW-189, một lần nữa Công ty Trực thăng miền Nam đã tiệm cận với yêu cầu đa dạng hóa, hiện đại hóa đội máy bay, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng dầu khí.

Công ty Trực thăng miền Nam, thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trực thăng tại Việt Nam đã thực hiện được hơn 250.000 giờ bay an toàn phục vụ hoạt động bay thăm dò và khai thác dầu khí.

Công ty sở hữu đội bay gồm 20 chiếc trực thăng hiện đại như: EC-225, AW-189, Super Puma L2, EC-155B1…, cùng đội ngũ phi công được đào tạo và huấn luyện bài bản với kinh nghiệm trên 5.000 giờ bay. 

Hàng năm, Công ty Trực thăng miền Nam cung cấp gần 12.000 giờ bay và là một trong những công ty bay biển hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á.

Nguyên Hồng