Khám bệnh nhanh, chờ đợi lâu

11:00 | 30/05/2018

1,830 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo khảo sát độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, thời gian chờ đợi khám bệnh tại các bệnh viện ở Việt Nam nói chung đã giảm khoảng 53,5 phút so với mục tiêu. Tuy nhiên, chính Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phải thừa nhận, ở các bệnh viện tuyến Trung ương thời gian chờ đợi khám bệnh vẫn còn rất dài.   

Đã cải thiện nhưng chưa tốt

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho hay, thời gian khám bệnh chung của cả 3 tuyến trung bình 66,5 phút, nhưng thời gian chờ tới 45,4 phút. Khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng là 125,6 phút thì thời gian chờ 71,4 phút. Khám lâm sàng có làm theo hai kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh là 200 phút, thời gian chờ 92,6 phút. Như vậy thời gian chờ đợi vẫn dài.

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế cuối năm 2017, gần 80% ý kiến hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh, nhưng hơn 20% chưa hài lòng chủ yếu do thời gian chờ đợi khám chữa bệnh lâu và nhà vệ sinh bẩn.

kham benh nhanh cho doi lau
Bệnh nhân chờ siêu âm tại bệnh viện

Bộ trưởng Bộ Y tế không ít lần chứng kiến cảnh bệnh nhân xếp hàng chờ đợi khám, lấy thuốc, thanh toán viện phí rất lâu. Bệnh nhân xếp hàng lấy số từ 5, 6 giờ nhưng phải 8, 9 giờ mới được khám, thậm chí đến trưa. Có trường hợp sau khi khám còn làm xét nghiệm, chờ kết quả xét nghiệm, quay về bác sĩ để chỉ định kê đơn, ra lấy thuốc, thanh toán đã đến chiều. Chưa kể đến có người còn phải chờ đợi đến hôm sau do kết quả chụp X-quang hay xét nghiệm khác lấy muộn khi bác sĩ đã về hết nên đành phải hôm sau khám tiếp.

Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Không thể để người bệnh chờ khám cả buổi mà phải bằng mọi giải pháp quyết liệt giảm thời gian khám, chờ đợi của bệnh nhân. Chúng ta cứ kêu ca khó khăn khi thực hiện cải tiến thời gian khám chữa bệnh, nhưng phải quyết tâm, phải đặt quyền lợi của người bệnh lên trước để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng giờ khám, bàn khám, khám sớm và có thể tính đến giải pháp khám sau 17 giờ để những người đi làm có thể đến khám hoặc đưa người nhà đến khám”.

Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin

Để quyết tâm thực hiện mục tiêu giảm thời gian chờ khám bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo: Đơn giản nhất là hẹn thời gian khám bệnh. Ở nước ngoài, người ta đều đặt lịch hẹn khám. Bệnh nhân có thể chờ vài tuần, nhưng khi đã đến khám họ chỉ chờ 5-10 phút. Và một điều nhất định phải thực hiện là khi đã đặt hẹn thì phải bố trí người khám cẩn thận, chu đáo để sau 1 lần sẽ thành thói quen, người bệnh không phải chờ đợi.

Bên cạnh cải thiện thời gian chờ đợi, các chuyên gia y tế cho rằng, cần nâng cao chất lượng y tế cơ sở để đưa người bệnh mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường… về khám định kỳ, nhận thuốc tại trạm y tế, không cần phải lên tuyến Trung ương, tránh tình trạng quá tải, khiến người bệnh phải chờ lâu.

Hiện nhiều bệnh viện có tới 80% người bệnh tới khám vào buổi sáng, trong khi buổi chiều lại vắng. Vì thế, những bệnh nhân chỉ đến tái khám, không phải làm xét nghiệm thì nên chuyển sang buổi chiều.

Một giải pháp nữa được Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra là khống chế số lượt khám dưới 50 người/bàn khám để giảm thời gian chờ đợi. Tiếp đó là ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết tình trạng chờ đợi của người bệnh. Kinh nghiệm thực tế của Singapore cho thấy, muốn giảm thời gian chờ khám bệnh thì phải đầu tư vào công nghệ thông tin.

Bệnh nhân được đặt lịch hẹn online, giới hạn số lượt khám bệnh từng ngày, thống kê sự tăng giảm số bệnh nhân theo từng ngày để bố trí đội ngũ bác sĩ và đầu tư trang bị vật chất vào những khu vực có nhu cầu. Ngoài ra, nên triển khai hệ thống thông báo tin nhắn SMS khi gần đến lượt của người bệnh. Giảm tối đa dùng giấy, tất cả thông tin đều được liên kết bằng hệ thống máy tính. Bệnh nhân khi khám sẽ được cấp mã số thông suốt trong suốt quá trình khám chữa bệnh ở bệnh viện.

Ông Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, quy trình khám bệnh cơ bản ở các bệnh viện đã giảm 10-15 bước so với trước, đồng thời cắt giảm một số thủ tục hành chính như bệnh viện phải photo giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh làm; người bệnh không phải chờ tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh); giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng đưa ra các giải pháp để cải tiến hơn nữa thời gian chờ khám của người bệnh. Đó là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là những tồn tại đối với quy trình nhận diện thẻ BHYT; tăng cường dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại; xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện kết nối quản lý khám bệnh và các máy xét nghiệm; chuyển hình ảnh trên hệ thống phần mềm về cho khu khám bệnh...

Thời gian khám bệnh chung của cả 3 tuyến trung bình là 66,5 phút, thời gian chờ tới 45,4 phút. Khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng là 125,6 phút, thời gian chờ 71,4 phút...

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc