Khách ồ ạt hủy chuyến bay vì Covid-19, hàng không "hỏa tốc" đổi/hoàn vé

14:57 | 03/02/2021

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dịch Covid-19 lan rộng là lí do khiến hành khách đi máy bay ồ ạt hủy chuyến. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu hãng khẩn trương đổi, hoàn vé cho khách trên các chuyến bay không thể thực hiện được.

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương thực hiện đổi vé, hoàn vé (tiền mặt hoặc voucher nếu có sự đồng ý của hành khách), kể cả đối với vé có các điều kiện hạn chế (không được đổi ngày/giờ bay, không đổi hành trình, không hoàn vé) đối với hành khách đã mua vé nhưng không thực hiện được chuyến bay do ở khu vực bị phong tỏa, cách ly trên các đường bay hãng vẫn khai thác bình thường.

Theo yêu cầu của Cục Hàng không, các hãng phải khẩn trương triển khai cụ thể về quy trình, thủ tục đổi vé, hoàn vé nêu trên và kịp thời thông tin rộng rãi cho hành khách qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử, văn phòng, đại lý bán vé của hãng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết, tỷ lệ khách hủy chuyến lên tới 25-30%. Đặc biệt, các chặng bay tới Hải Phòng bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách giảm mạnh mặc dù hãng đã nâng mức phòng chống dịch bệnh trên đường bay này lên cấp độ 3.

Đối với đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, ông Hà cho biết hiện hãng đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch chặt chẽ, máy bay tới Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng kết thúc hành trình đều phải phun khử trùng. Hành khách phải đo nhiệt độ, khai báo y tế trước khi lên máy bay; việc phục vụ trên máy bay cũng thay đổi cho phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch...

Khách ồ ạt hủy chuyến bay vì Covid-19, hàng không hỏa tốc đổi/hoàn vé - 1
Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không.

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Vietnam Airlines áp dụng chính sách đối với hành khách đã đặt vé những đường bay bị ảnh hưởng, khách có thể hoàn vé ra "Travel Voucher" với ưu đãi tặng thêm 10% giá của vé.

"Hãng áp dụng chính sách này cho vé nội địa có chuyến bay khởi hành từ ngày 29/1 vừa qua, đối với cả trường hợp khách yêu cầu hoàn vé tự nguyện và trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài, khởi hành sớm do dịch Covid-19 hoặc yêu cầu của cơ quan chức năng" - ông Hà nói.

Được biết, không chỉ được miễn lệ phí hoàn vé khi đổi sang voucher, hành khách còn có thể sử dụng voucher để đổi ra các sản phẩm, dịch vụ của Vietnam Airlines (vé máy bay, hành lý, chọn ghế ngồi, nâng hạng…) có tổng giá trị tương đương giá trị voucher. "Travel Voucher" có giá trị sử dụng trong vòng 1 năm từ ngày xuất.

Với Bamboo Airways, hành khách mua vé được thay đổi miễn phí, không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ (hoặc chuyến bay gần nhất còn chỗ nếu trong vòng 72 giờ không có chuyến bay nào); thay đổi miễn phí, phụ thu chênh lệch nếu có trong trường hợp đổi sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu vượt quá 72 giờ; được phép đổi sang chặng tương đương.

Hãng hoàn bảo lưu, hoàn vé miễn phí đối với các trường hợp chặng bay bị ảnh hưởng và chặng bay khác trong cùng mã đặt chỗ; chặng liền kề khác mã đặt chỗ khởi hành trong vòng 72 giờ so với giờ khởi hành của chuyến bay bị ảnh hưởng.

Vietjet cũng đã công bố chương trình hỗ trợ cho khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 29/1/2021 đến 13/2/2021.

Theo đó, khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn trong giai đoạn này được miễn phí đổi thời gian bay và hành trình sang các chặng bay giữa TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Hải Phòng, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Vinh với thời gian khởi hành mới trong vòng 72 tiếng so với thời gian khởi hành ban đầu.

Trường hợp đổi sang các hành trình khác hoặc thời gian khởi hành vượt quá 72 tiếng so với thời gian dự kiến khởi hành ban đầu, khách hàng được miễn phí thay đổi hành trình, chỉ thu chênh lệch giá vé (nếu có).

Khách hàng cũng có thể lựa chọn hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu. Việc hỗ trợ chỉ được áp dụng 1 lần đối với một vé.

Vietravel Airlines thông tin, hành khách có hành trình bay đi/đến các vùng dịch được công bố hoặc đang bị cách ly, đang được xét nghiệm chờ kết quả, khách có kết quả dương tính, khách đang được điều trị Covid-19, bị ảnh hưởng do phong tỏa, do lệnh cấm đi lại của chính quyền địa phương có thẩm quyền sẽ được miễn phí đổi ngày/hành trình bay hoặc hoàn vé miễn phí…

Theo Dân trí