Kết quả hoàn toàn bất ngờ từ hội nghị OPEC

08:07 | 29/09/2016

1,483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc họp không chính chức của OPEC tại Algeria tối qua (theo giờ VN) đã cho kết quả hoàn toàn bất ngờ. Nếu như trước khi bước vào hội nghị, các nước lớn như Iran và Arập Xê út đều tuyên bố sẽ không có một thỏa thuận nào về đóng băng sản lượng dầu được đưa ra tại đây thì rốt cuộc OPEC đã đưa ra một quyết định hoàn toàn bất ngờ.
ket qua hoan toan bat ngo tu hoi nghi opec
Thị trường dầu mỏ khởi sắc sau quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp không chính thức của OPEC tại Algeria hôm qua, Chủ tịch OPEC Mohamed Salah Assada khẳng định tổ chức này quyết định giảm sản lượng dầu xuống mức từ 32,5 triệu thùng dầu/ngày đến 33 triệu thùng dầu/ngày. Theo đó, ông Assada cho biết thêm một ủy ban kỹ thuật cấp cao sẽ được thành lập nhằm xác định những cơ chế giảm sản lượng cho mỗi nước.

Kết quả công việc của Ủy ban cấp cao này sẽ được thông báo tại cuộc họp chính thức của tổ chức này sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Vienna (Áo). Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio Del Pino cũng cho biết thêm OPEC sẽ nhóm họp với các nước ngoài OPEC trước khi diễn ra cuộc họp chính thức vào tháng 11.

Đây là một kết quả ngoài mong đợi đối với các nước xuất khẩu dầu. Bởi lẽ chỉ trước đó vài giờ, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Namdar Zanganeh nói rằng nước này muốn đưa sản lượng khai thác dầu thô lên 4 triệu thùng mỗi ngày do đó Iran chưa sẵn lòng đóng băng sản lượng dầu ở mức hiện tại và không có ý định tham gia một thỏa thuận với các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn tại ở Algeria.

Cùng lúc, Bộ trưởng Năng lượng Arập Xê út Khalid al-Falih cho biết: "Đây chỉ là phiên họp mang tính tư vấn... Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của nhiều thành viên khác, chúng tôi sẽ lắng nghe các quan điểm, chúng tôi sẽ lắng nghe Ban thư ký OPEC và cũng sẽ lắng nghe ý kiến của khách hàng".

Thông báo của OPEC đã ngay lập tức đã đẩy giá dầu trên các sàn giao dịch quốc tế tăng hơn 5%. Tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 11 đã tăng 2,72 USD, lên mức 48,69 USD/thùng, trong khi tại New York, giá dầu WTI cũng tăng 2,38 USD, lên mức 47,05 USD.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn hoài nghi về việc OPEC sẽ tuân thủ việc cắt giảm sản lượng khi đang cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần trong nội bộ OPEC và với các nước ngoại khối.

Nh.Thạch

Bloomberg

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc