Juan Guaido quay về Venezuela

22:48 | 12/02/2020

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ lĩnh đối lập Guaido trở về Venezuela sau chuyến thăm nước ngoài 23 ngày, bất chấp lệnh cấm rời khỏi đất nước của chính quyền Tổng thống Maduro.

"Chúng tôi đã có mặt ở Caracas. Tôi mang theo cam kết của thế giới tự do, sẵn sàng giúp chúng ta giành lại tự do và dân chủ. Khoảnh khắc mới đã bắt đầu, chúng ta cần phải hành động và sẽ không chấp nhận thất bại. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần sự đoàn kết, tin tưởng và kỷ luật chính trị. Hãy chờ những thông báo mới", lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đăng lên Twitter.

Khi tới sân bay quốc tế Caracas, Guaido được nhóm người ủng hộ chào đón nhiệt liệt. Tuy nhiên, một cuộc đụng độ nhanh chóng xảy ra giữa hai phe ủng hộ thủ lĩnh đối lập và Tổng thống Nicolas Maduro.

Juan Guaido quay về Venezuela
Juan Guaido phát biểu trước nhóm người ủng hộ tại Caracas, Venezuela, hôm qua. Ảnh: AFP.

Ngày 19/1, thủ lĩnh đối lập Venezuela tiếp tục phá vỡ lệnh cấm đi lại khi tuyên bố tới thăm Colombia, một số nước châu Âu, Canada và Mỹ. Guaido được Tổng thống Donald Trump đón tiếp như nguyên thủ khi tới Nhà Trắng và nghe Thông điệp Liên bang của ông.

Trong thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội Mỹ hôm 4/2, Trump tuyên bố "Mỹ đang dẫn dắt một liên minh ngoại giao gồm 59 quốc gia chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro".

Hồi tháng 1/2019, Guaido tự xưng là lãnh đạo lâm thời của Venezuela, thách thức trực tiếp chính quyền của Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, trong khi Maduro vẫn được quân đội cùng nhiều quốc gia khác ủng hộ. Guaido đã mất tín nhiệm trong chính phe đối lập khi bị đồng minh Parra giành ghế chủ tịch quốc hội trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng.

Theo VNE