John Kerry sang Nga học nghệ thuật chiến tranh của ông Putin

17:28 | 16/03/2016

7,083 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông sẽ tới Moskva vào tuần tới để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc nước Mỹ nên làm gì cho tiến hòa bình tại Syria.
jonh kerry sang nga hoc nghe thuat chien tranh cua ong putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tiếp Ngoại trưởng John Kerry trong một cuộc họp tại Điện Kremlin ngày 15/12/2015.

"Chúng ta đã đạt đến một giai đoạn rất quan trọng trong quá trình này. Đây là cơ hội để nắm lấy, không phải để lãng phí. Vào lúc này chúng ta cuối cùng có thể thực hiện những bước hướng tới việc chấm dứt chiến tranh và đổ máu"- Reuters dẫn lời ông Kerry cho biết khi thông báo chuyến đi.

Ông Kerry bật mí rằng khi đến Nga ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về việc "làm thế nào chúng tôi có thể xúc tiến tiến trình chính trị tại Syria".

Tin tức về chuyến đi Nga của ông Kerry được đưa ra trong khi các cuộc đàm phán hòa bình Syria tiếp tục sang ngày thứ ba tại Geneva và những quân nhân đầu tiên của Nga trở về từ Syria được đám đông người dân đứng chờ chào đón nhiệt liệt.

Truyền hình Nga chiếu cảnh ba chiếc chiến đấu cơ Su-34 hạ cánh xuống một căn cứ không quân ở phía nam của đất nước, với những phi công đội mũ trắng và mặc áo khoác được đám đông người ủng hộ bủa vây khi về đến nơi, và được tung lên không trung. Cờ, hoa, bóng bay và quốc ca Nga làm bối cảnh cho sự đón mừng này.

Tại cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva, phe đối lập chính của Syria thận trọng hoan nghênh lệnh rút quân của Nga sau gần 5 tháng thực hiện chiến dịch quân sự ở Syria, nói rằng việc này có thể dẫn đến một kết cục cho 5 năm nội chiến, ý ám chỉ rằng khi Nga rút đi họ sẽ lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc cho Syria, Staffan de Mistura, gọi thông báo rút quân của Nga là "diễn biến đáng kể" và cho biết ông hy vọng nó sẽ dẫn đến "một sự chuyển tiếp chính trị ôn hòa tại Syria".

H.Phan

Reuters