IS nhận trách nhiệm về vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ

09:08 | 13/06/2016

1,034 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, Amaq News, một hãng thông tấn của Syria được coi là cơ quan truyền thông của Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công đẫm máu vào câu lạc bộ đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ sáng chủ Nhật vừa qua. 

Amaq News cho biết trong một thông báo, cuộc tấn công vũ trang đẫm máu vào hộp đêm dành cho người đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ làm hơn 100 người chết và bị thương đã được thực hiện bởi một chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. Trên các diễn đàn của Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS, vụ tấn công này cũng đã được ca ngợi hết lời. 

Trước đó, theo thông tin từ FBI, kẻ gây ra vụ xả súng đẫm máu Omar Mir Seddique Mateen, trong cuộc gọi tới 911 đã tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS và nhắc tới anh em Tsarnaev, hai kẻ đánh bom Boston hồi năm 2013. 

Tuy nhiên, cha mẹ và vợ cũ của Omar đều khẳng định, hắn không hề liên quan gì đến các vấn đề tôn giáo. Cha mẹ Omar thì khẳng định, hắn có phản ứng cực đoan với vấn đề đồng tính, còn cô vợ cũ thì cho biết, hành động của Omar là do hắn bị tâm thần. Cô cũng cho biết, trong cuộc hôn nhân kéo dài vỏn vẹn 4 tháng của mình và kẻ sát nhân, cô nhận ra Omar là một kẻ nóng tính, không ổn định. 

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 2h sáng Chủ nhật vừa qua tại hộp đêm Pulse, một hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando. Theo CNN, kẻ sát nhân được xác định là Omar Saddiqui Mateen, sinh năm 1986, là một người Mỹ gốc Afghanistan sinh sống ở Fort Pierce, cách Orlando khoảng 120 dặm về phía Đông Nam. 

Vào khoảng 2h sáng Chủ nhật, Omar mang theo súng trường và một khẩu súng lục Glock. Sau khi xả súng vào đám đông trong câu lạc bộ, và đấu súng qua lại với một sĩ quan cảnh sát, Omar bắt cóc một số con tin và cố thủ bên trong câu lạc bộ. Tới 5h sáng, Omar đã bị lực lượng đặc biệt bắn chết trong một cuộc đấu súng, khi lực lượng an ninh buộc phải đột nhập vào bên trong câu lạc bộ để giải cứu 30 con tin bị bắt cóc, trong đó có 15 người trốn trong phòng tắm. 

xa sung dam mau o hop dem cho nguoi dong tinh
Lực lượng đặc biệt SWAT bên ngoài hộp đêm xảy ra vụ xả súng

Lực lượng đặc biệt SWAT đã phải dùng tới thuốc nổ và một chiếc xe bọc thép để phá một bức tường của hộp đêm và giải cứu khoảng 30 con tin. Nghi phạm sau đó đã bị bắn bởi một sĩ quan cảnh sát trong cuộc đột nhập này.

xa sung dam mau o hop dem cho nguoi dong tinh
Người nhà các nạn nhân bị ngăn không cho tiếp cận hiện trường vụ xả súng

Thông tin ban đầu từ lực lượng cảnh sát là có khoảng 20 người đã thiệt mạng, 42 người bị thương. Nhưng sau đó, số lượng thương vong đã tăng lên với 50 người thiệt mạng, 53 người bị thương. Trong đó, có một sĩ quan cảnh sát đã bị bắn vào đầu, nhưng vẫn giữ được mạng sống vì viên đạn trúng vào mũ bảo hiểm. 

xa sung dam mau o hop dem cho nguoi dong tinh
Một nạn nhân của vụ xả súng

Ngay sau khi vụ xả súng xảy ra, tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố trên toàn thành phố Orlando với mục đích để lực lượng chức năng tập trung vào việc điều tra. 

Trong một cuộc họp báo sau vụ xả súng vài giờ đồng hồ, một phát ngôn viên của FBI cho biết, kẻ xả súng có thể là người có niềm tin cực đoan, và có khả năng có liên quan tới Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS. 

Đây được coi là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vụ tấn công đẫm máu này xảy ra chỉ vài ngày sau khi ca sĩ Christina Grimmie bị bắn chết cũng ở Orlando, trong khi đang ký tặng cho người hâm mộ sau một buổi biểu diễn. Kẻ sát nhân được xác định là Kevin James Loibl, 26 tuổi, đã lái xe khoảng 2h từ nhà riêng tới nơi Christina Grimmie biểu diễn để thực hiện ý định giết người. Tuy nhiên, phía cảnh sát đã khẳng định không có sự liên hệ nào giữa hai vụ xả súng này. 

Hương Thu

Theo CNN, Guardian