IS đánh bom liều chết ở Iraq, 40 người chết

07:38 | 04/06/2016

405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít nhất 40 binh sĩ Iraq đã thiệt mạng trong một loạt các vụ đánh bom tự sát do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện hôm thứ Sáu 3/6 tại thị trấn Fallujah, theo truyền hình Al Jazeera.
tin nhap 20160604073432
Lực lượng dân quân Kurdish Peshmerga ở Iraq

Nạn nhân của các vụ nổ ở phía bắc của thị trấn là quân nhân và các thành viên của nhóm dân quân Al-Shaab Al Hashd.

Trước đó, đại diện chính phủ Iraq, Bassam al-Husaini đã tuyên bố rằng các lực lượng vũ trang Iraq không cần nhiều hơn một tuần để giải phóng hoàn toàn thị trấn Fallujah khỏi sự chiếm đóng của các chiến binh IS.

Fallujah ở phía tây tỉnh Anbar bị quân IS chiếm đóng và kiểm soát từ đầu năm 2014. Rạng sáng ngày 23/5, Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi tuyên bố bắt đầu các hoạt động quân sự để giải phóng thị trấn có khoảng 50 nghìn cư dân này. Chiến dịch này sẽ do quân đội Iraq và lực lượng dân quân Shiite thực hiện, dưới sự hỗ trợ của không quân liên quân quốc tế.

Việc tái chiếm Fallujah rất quan trọng đối với các nhà chức trách, vì nó nằm rất gần với thủ đô, chỉ cách 65 km về phía Tây: các tay súng IS sử dụng thị trấn này làm bàn đạp cho các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Baghdad.

Nằm ở phía tây Fallujah là thành phố Ramadi, đã được giải phóng từ IS vào cuối năm 2015. Ngoài ra, từ tháng 3 năm 2015 những kẻ khủng bố cũng đã bị đuổi ra khỏi thành phố Tikrit. Một trong những thành phố lớn nhất ở Iraq vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của IS là Mosul ở phía bắc. Các hoạt động quân sự nhằm giải phóng Mosul do Kurdish Peshmerga (lực lượng vũ trang của Kurdistan tại Iraq) phối hợp với quân đội chính phủ Iraq và nhóm Shiite Al-Shaab Al Hashd thực hiện.

Thiện Tâm

Ria