Iraq nhờ LHQ hỗ trợ truy tìm 17 tỷ USD mất tích

14:03 | 20/06/2011

363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quốc hội Iraq đang truy lùng khoảng 17 tỷ USD tiền dầu mỏ mà nước này nói là bị đánh cắp sau cuộc chiến do Mỹ phát động năm 2003 và đã yêu cầu Liên hợp quốc hỗ trợ cuộc tìm kiếm.

Khoản tiền bị mất được chuyển từ Mỹ tới Iraq nhằm trợ giúp công tác tác thiết sau khi nhà lãnh đạo Saddahm Hussein bị lật đổ.

Trong một lá thư gửi tới văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) ở Baghdad hồi tháng trước, Ủy ban liêm chính của quốc hội Iraq đã đề nghị LHQ trợ giúp tìm khoản tiền dầu mỏ, được lấy từ Quỹ phát triển Iraq (DFI) hồi năm 2004 và bị thất lạc trong cảnh hỗn loạn sau cuộc chiến của Mỹ.

“Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy các tổ chức của Mỹ đã tham nhũng tài chính bằng việc ăn cắp tiền của người dân Iraq, vốn được dùng để phát triển Iraq và khoản tiền đó lên tới 17 tỷ USD”, lá thư được gửi tới LHQ viết, kèm theo bản báo cáo dài 50 trang.

Ủy ban liêm chính đã gọi sự mất tích của khoản tiền trên là “tội phạm tài chính” nhưng cho biết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ không cho phép Iraq đưa ra cáo buộc chống lại Mỹ.

Các quan chức LHQ quốc chưa có bình luận gì về vụ việc.

Tiền lương, lương hưu

DFI được thành lập hồi năm 2003 theo yêu cầu của Chính quyền lâm thời liên quân (CPA), một cơ quan của Mỹ vốn lãnh đạo Iraq sau khi Mỹ phát động cuộc chiến và do ông Paul Bremer đứng đầu. Khoản tiền 17 tỷ USD dự kiến được dùng để trả lương và lương hưu cho các viên chức chính phủ Iraq và phục vụ các dự án tái thiết.

Hồi năm 2004, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã vận chuyển hàng tỷ USD tiền mặt sang Iraq bằng máy bay. Số tiền này lấy từ việc bán dầu mỏ của Iraq, cộng với các quỹ từ chương trình đổi dầu lấy lương thực của LHQ và các tài sản của Iraq bị tịch thu.

Hồi tháng 7 năm ngoái, một báo báo kiểm toán từ Cơ quan thanh tra đặc biệt về tái thiết Iraq (SIGIR) cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ đã bị thất lạc khoản tiền 8,7 tỷ USD tiền dầu mỏ và khí đốt sau khi phát động cuộc chiến năm 2003 (các nguồn tin trước đó nói 6,6 tỷ USD).

Phát ngôn viên chính phủ Iraq Ali al-Dabbagh nói với kênh truyền hình Al-Jazeera: “Không ai bên phía Iraq giám sát công việc của ông Paul Bremer vào thời điểm đó. Vì vậy, tôi nghĩ chính phủ Mỹ cần đưa ra câu trả lời cho việc số tiền đó được sử dụng đi đâu và như thế nào”.

Chủ tịch quốc hội Iraq Osama al-Nujaifi cho biết một ủy ban đang điều tra về vụ việc này.

Vào năm 2003, CPA đã ra chỉ thị cho phép các quân nhân và tổ chức của Mỹ đang làm việc tại Iraq hưởng quyền miễn truy tố.

Theo DT/Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc