Iran tuyên bố biểu tình chấm dứt

14:10 | 22/11/2019

904 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau một vài ngày xảy ra biểu tình phản đối giá năng lượng tăng cao, Iran đã bắt đầu khôi phục lại kết nối Internet tại thủ đô Tehran và một số tỉnh thành khác.
iran tuyen bo bieu tinh cham dut
Cảnh sát ném lựu đạn cay giải tán biểu tình ở cao tốc thuộc thủ đô Tehran

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, biểu tình đã chấm dứt tại quốc gia này.

Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) nói rằng, hơn 100 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Iran, song, chính quyền Tehran đã phủ nhận số liệu này.

Hãng tin Fars dẫn nguồn tin từ Hội đồng An ninh quốc gia Iran cho hay, Internet đã được phục hồi tại một số tỉnh thành, bao gồm Hormozgan, Kermanshah, Arak, Mashhad, Qom, Tabriz, Hamadan, Bushehr và một phần thủ đô Tehran.

Trước đó, nhà chức trách Iran tiến hành ngắt kết nối Internet nhằm tránh việc kích động, kêu gọi xuống đường qua mạng. Tehran ngày 19/11 còn tuyên bố, sẽ chỉ ngừng chặn Internet khi nào đảm bảo được Internet không bị lợi dụng trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực phản đối việc tăng giá dầu.

Theo truyền thông địa phương, chỉ có Internet cố định được khôi phục một phần chứ không phải mạng Internet di động.

Trước đó, các cuộc biểu tình đã lan rộng khắp Iran kể từ ngày 15/11, sau khi chính phủ nước này thông báo các chính sách mới đối với mặt hàng xăng dầu, trong đó có việc bán xăng theo định mức và tăng giá xăng.

Được biết, khoảng 100 trụ sở các cơ quan công quyền và hàng chục tòa nhà đã bị phong tỏa, nhiều xe hơi bị người biểu tình đốt cháy.

Chính quyền Tehran khẳng định rằng, việc tăng giá xăng dầu nhằm mục tiêu thu thêm 2,55 tỉ USD mỗi năm cho hoạt động bảo trợ 18 triệu gia đình có mức thu nhập thấp.

Mặc dù vậy, rất nhiều người dân Iran tỏ ra tức giận trước việc nước này phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ, cũng như thất vọng vì chính quyền đã thất hứa trong việc cung cấp thêm việc làm.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc