Iran thề báo thù Mỹ

14:36 | 03/01/2020

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức thân cận với lãnh đạo tối cao Iran tuyên bố sẽ trả thù nước Mỹ vì vụ tấn công giết chết tướng Soleimani tại Iraq.

"Ông ấy đã về với những người anh em liệt sĩ, còn chúng ta sẽ mang tới sự báo thù tồi tệ cho nước Mỹ", Mohsen Rezaei, thư ký Hội đồng Khẩn cấp Quốc gia Iran (EC) hôm nay viết trên Twitter, đề cập tới vụ tấn công giết chết tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), gần sân bay quốc tế Baghdad của Iraq rạng sáng 3/1.

Rezaei từng giữ chức tư lệnh IRGC và vẫn duy trì ảnh hưởng trong lực lượng này. Hội đồng Khẩn cấp Quốc gia cũng là cơ quan có quyền lực hàng đầu tại Tehran, chịu trách nhiệm cố vấn cho lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei.

Iran thề báo thù Mỹ
Rezaei trong một cuộc phỏng vấn tại Tehran hồi năm 2016. Ảnh: Tehran Times.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng chỉ trích vụ không kích của Mỹ nhắm vào tướng Soleimani, cho rằng Washington sẽ phải chịu trách nhiệm với mọi hậu quả từ chủ nghĩa phiêu lưu.

"Hành động khủng bố quốc tế của Mỹ nhằm vào tướng Soleimani, người dẫn đầu lực lượng hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, phiến quân al-Nusra, al-Qaeda là cực kỳ nguy hiểm, cũng là bước leo thang căng thẳng đầy ngu ngốc", Ngoại trưởng Zarif viết trên Twitter.

Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran hôm nay sẽ tổ chức cuộc họp đặc biệt để điều tra vụ tấn công.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei ra lệnh tổ chức quốc tang 3 ngày tại Iran, đồng thời khẳng định cái chết của tướng Soleimani sẽ "tăng gấp đôi động lực trong cuộc chiến chống lại Mỹ và Israel".

Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định sự việc sẽ khiến nước này càng có quyết tâm chống lại "chủ nghĩa bành trướng của Mỹ và bảo vệ các giá trị Hồi giáo". "Iran và các nước theo đuổi tự do chắc chắn sẽ báo thù cho ông ấy", Rouhani nói thêm.

Quân đội Mỹ dường như đã chuyển sang trạng thái báo động cao để đối phó với các mối đe dọa tại Trung Đông. "Quân đội, Bộ Ngoại giao, Tổng thống, tất cả mọi người đều đang trong trạng thái báo động cao. Tôi được biết là mọi lựa chọn 'đều được đặt trên bàn', lợi ích của Mỹ tại Iraq và khu vực sẽ được bảo vệ", nhà phân tích Sean Hannity của kênh truyền hình Fox News dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết hôm nay.

Lầu Năm Góc xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tiến hành vụ tấn công giết chết tướng Soleimani tại sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq rạng sáng nay.

Cuộc tấn công diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ tăng cao sau khi hàng nghìn người biểu tình hôm 31/12 phá tường, xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad nhằm phản đối Mỹ không kích ba vị trí của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria cuối tuần trước khiến 25 tay súng thiệt mạng, 51 người bị thương.

Hàng loạt thượng nghị sĩ Mỹ và giới chuyên gia tỏ ý lo ngại xung đột quân sự giữa Washington và Tehran sẽ bùng phát sau vụ tấn công này.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc