Iran sẽ cùng Hezbollah bảo vệ Syria

15:02 | 02/05/2013

675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cuộc khủng hoảng Syria có nguy cơ trở thành xung đột khu vực sau khi lãnh đạo phong trào Hồi giáo Hezbollah nói đến khả năng can thiệp trực tiếp của Iran và Hezbollah vào Syria để bảo vệ chế độ của Tổng thống Bachar al-Assad khỏi bị sụp đổ.

 

Người dân Syria theo dõi phát biểu của lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah trên kênh truyền hình Al-Manar.

Phát biểu trên kênh truyền hình Al-Manar hôm 30/4, người đứng đầu Hezbollah, Hassan Nasrallah, tuyên bố: “Syria có những người bạn thực sự trong khu vực không cho phép để đất nước này rơi vào tay Mỹ, Israel hay những nhóm Sunnit cực đoan”.

Ông Nasrallah cũng không ngần ngại tiết lộ: “Các chuyên gia Iran có mặt ở Syria từ hàng chục năm nay, nhưng không phải là lực lượng quân sự Iran vì hiện giờ nhân dân Syria đang chiến đấu” và “nếu như tình hình trở nên nguy hiểm, các quốc gia, các phong trào kháng chiến và các lực lượng khác sẽ buộc phải can thiệp một cách có hiệu quả, trực diện tại hiện trường”.

Lãnh đạo Hezbollah còn thừa nhận các nhóm quân của phong trào này đã tham chiến tại nhiều khu vực của Syria. Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi trung tâm thủ đô Syria liên tục trong hai ngày qua bị nhiều vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ nhắm vào Thủ tướng Wael al Halaqi nhưng không thành.

Hôm 1/5, phe đối lập Syria đã lên án những tuyên bố đe dọa của lãnh đạo Hezbollah. Trong một bản thông cáo ra ngày 1/5, Liên minh đối lập Syria tuyên bố: “Người dân Syria và Liban hy vọng chỉ huy Hezbollah chấm dứt các cuộc tấn công tại Homs và Damas và họ phải nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình trong vùng”. Đồng thời, phe đối lập Syria cũng coi tuyên bố của Hezbollah là lời thú nhận can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.

Đối lập Syria kêu gọi chính phủ Liban chấm dứt các chiến dịch quân sự của Hezbollah trong các vùng gần biên giới Syria. Đáp lại, lãnh đạo Hezbollah khẳng định quân nổi dậy không thể làm sụp đổ chế độ Damas bằng quân sự và cuộc chiến còn kéo dài.

Th.Long(Theo AFP)