Iran phủ nhận việc gửi hộp đen máy bay tới Ukraine

13:43 | 20/01/2020

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran mới đây đã phủ nhận thông tin cho rằng, nước này đã quyết định gửi hộp đen ghi âm buồng lái chiếc máy bay Boeing 737-800 xấu số tới Ukraine.
iran phu nhan viec gui hop den may bay toi ukraine
Hình ảnh xác chiếc Boeing bị Iran bắn rơi được chính quyền Ukraine công bố.

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 19/1 cho hay, nhà chức trách nước này đang cố gắng phân tích các hộp đen của chiếc máy bay Ukraine bị quân đội "bắn nhầm", phủ nhận việc đã quyết định gửi chiếc hộp đen sang Ukraine.

Toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 đã thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm 8/1. Canada, với 57 công dân trên máy bay và các quốc gia có công dân đi trên chuyến bay cho rằng, dữ liệu chuyến bay nên được gửi ra nước ngoài để phân tích.

Trước đó, quân đội Iran thừa nhận nhầm chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine là một tên lửa hành trình nên đã quyết định sử dụng tên lửa tầm ngắn để bắn hạ.

Người đứng đầu cơ quan điều tra thuộc Tổ chức hàng không dân dụng Iran Hassan Rezaifar nhấn mạnh rằng, nước này đang cố gắng phân tích các dữ liệu trong hộp đen. Nếu các nỗ lực không thành công, lựa chọn tiếp theo có thể sẽ là Ukraine hoặc Pháp. Song, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có quyết định nào liên quan tới việc sẽ gửi hộp đen ra nước ngoài.

Được biết, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kêu gọi Iran gửi hộp đen của chiếc máy bay đến Pháp do quốc gia này là một trong số ít nước có đủ năng lực về lĩnh vực phân tích hộp đen máy bay. Tuy nhiên, Cơ quan Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp thì khẳng định đang chờ đợi yêu cầu hỗ trợ chính thức từ phía Iran.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc