Iran nói không che đậy bằng chứng vụ máy bay rơi

21:45 | 13/01/2020

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iran lên tiếng bác bỏ sau khi có ý kiến cho rằng quan chức nước này che đậy hoặc giả mạo bằng chứng liên quan đến vụ máy bay Ukraine rơi.

"Trong những ngày đau buồn này, nhiều lời chỉ trích nhắm vào quan chức và chính quyền Iran, một số quan chức thậm chí còn bị buộc tội nói dối và che đậy. Nhưng thành thật mà nói, mọi chuyện không phải như vậy", phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei hôm nay phát biểu trên truyền hình nhà nước.

"Nói dối tức là cố ý ngụy tạo sự thật. Nói dối là phải che giấu. Nói dối là biết sự thật mà không nói hoặc làm sai lệch sự thật đó", Rabiei nhấn mạnh. Ông giải thích thêm rằng những gì quan chức Iran cung cấp trước khi thừa nhận bắn rơi máy bay hôm 11/1 dựa trên những thông tin mà Tehran có tại thời điểm đó, khi họ đang "ở đỉnh điểm của cuộc chiến tranh tâm lý mà Mỹ tiến hành nhằm chống lại Iran".

Các tuyên bố được đưa ra sau khi chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami hôm 12/1 khẳng định trước quốc hội họ "không chạm vào bất cứ thứ gì" tại hiện trường vụ máy bay rơi, hành động bị cho là thay đổi bằng chứng liên quan. "Chúng tôi không di dời đống đổ nát của máy bay, chúng tôi không thay đổi hiện trường, chúng tôi đã không di chuyển hệ thống phòng không và cũng không thay đổi gì radar", Salami nói.

Iran nói không che đậy bằng chứng vụ máy bay rơi
Phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei phát biểu tại Tehran tháng 7/2019. Ảnh: AFP.

Quân đội Iran đã thừa nhận "vô tình" bắn hạ chiếc Boeing 737-800 trong không phận hôm 8/1, khiến 176 người thiệt mạng. Đại diện quân đội cho hay các binh sĩ đã nhầm chiếc máy bay chở khách là một "mục tiêu thù địch" do hình dạng, độ cao của nó cũng như việc phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi đây là "đại thảm kịch không thể tha thứ", trong khi Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng thừa nhận máy bay Ukraine rơi "do lỗi của con người".

Ông bày tỏ sự hối tiếc, xin lỗi và chia buồn cùng người dân Iran, gia đình tất cả nạn nhân và những quốc gia khác chịu ảnh hưởng. Văn phòng Tổng thống Iran cho hay trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tối 12/11, Rouhani hứa sẽ điều tra kỹ lưỡng về thảm hoạ. Lãnh đạo Iran kêu gọi tất cả các bên chung tay "để lập lại an ninh và hòa bình ở khu vực".

Máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) gặp nạn sáng 8/1 sau khi cất cánh từ sân bay tại Tehran, Iran. Toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng. Vụ bắn hạ máy bay diễn ra vài giờ sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng tên lửa vào hai căn cứ tại Iraq, nơi có lực lượng Mỹ đồn trú, để đáp trả Mỹ đã không kích hạ sát tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ở Baghdad.

Theo VNE