Iran mở rộng hợp tác dầu khí trên biển Caspian

09:51 | 13/05/2018

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran và Azerbaijan đã cùng nhau chuẩn bị cho việc phát triển khai thác một mỏ dầu trên vùng biển Caspian. Đây là sự hợp tác lần đầu tiên trong lịch sử. Iran không loại trừ khả năng sẽ hợp tác cả với Turkmenistan.
iran mo rong hop tac dau khi tren bien caspian
Tổng thống Iran H. Rouhani

Điều này đã được Tổng thống Iran H. Rouhani công bố vào ngày 11/5/2018 tại Triển lãm dầu Iran lần thứ 23 năm 2018 ở Tehran.

Tổng thống H. Rouhani cũng tuyên bố, trong nhiều trường hợp, Iran và các nước láng giềng sẽ cùng nhau sở hữu tài nguyên. Có một điều mà Iran rất chú trọng là tăng cường đầu tư phát triển các mỏ dầu khí ở biển Caspian.

Trước đó, Thứ trưởng Dầu mỏ Iran, Amir H. Zamaniniya cho biết Baku và Tehran có ý định thành lập một công ty liên doanh khai thác dầu mỏ.

Tổng thống H. Rouhani nói rằng Iran có thể hợp tác theo hướng này với các nước láng giềng khác, trong đó có Turkmenistan.

Được biết, một công ty dầu mỏ chung sẽ được thành lập trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Năng lượng Azerbaijan và Bộ Dầu mỏ Iran để cùng phát triển các mỏ dầu khí ở biển Caspian. Tài liệu này được ký vào ngày 28/3/2018 trong chuyến thăm của Tổng thống Iran H. Rouhani tới Azerbaijan.

Thỏa thuận dầu khí giữa Iran và Azerbaijan cũng bao gồm sự phát triển hai khối ở biển Caspian, đặc biệt là khối Araz-Alov-Sharg, do từng có tình trạng tranh chấp nên sự phát triển của nó bị đóng băng cho đến khi đạt được thỏa thuận về tình trạng của biển Caspian giữa Azerbaijan và Iran.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc