Iran: Lệnh cấm vận của EU là “mạnh nhất” từ trước đến nay

09:50 | 04/07/2012

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào dầu mỏ Iran là “mạnh nhất” trong các biện pháp đã được áp dụng với quốc gia này.

Lệnh cấm vận của EU – có hiệu lực từ 1/7, đi kèm với vòng trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran – một trụ cột kinh tế quan trọng của Tehran, là động thái mới nhất trong bế tắc giữa phương Tây và Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong bình luận đầu tiên trên truyền hình quốc gia kể từ sau khi lệnh cấm vận dầu mỏ Iran của EU có hiệu lực, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho rằng đây là biện pháp trừng phạt “mạnh mẽ nhất” trong các biện pháp trừng phạt đã từng áp dụng với Tehran.

Ông nói: “Đối thủ của chúng ta cho rằng họ có thể dồn Iran vào thế yếu bằng các biện pháp trừng phạt này”.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad: Tehran nên xem lệnh cấm vận của EU “là một cơ hội để ngân sách đất nước bứt lên khỏi sự phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ”

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng Tehran nên xem lệnh cấm vận của EU “là một cơ hội để ngân sách đất nước bứt lên khỏi sự phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ” và từ đó Tehran mới có thể “loại bỏ thứ vũ khí dầu mỏ trong tay đối thủ mãi mãi”.

Iran là nước khai thác dầu mỏ lớn thứ 2 Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với công suất 4 triệu thùng/ngày. Đồng thời, 80% nguồn thu ngoại tệ của Iran cũng đến từ xuất khẩu dầu mỏ. Tuy nhiên, phần lớn dầu thô của Iran được sử dụng trong nước.

Lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran của EU, kết hợp với các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ nhằm vào các định chế tài chính nước ngoài bị phát hiện có giao dịch với ngân hàng trung ương Iran, đã gây thêm áp lực và bóp nghẹt nguồn lực tài chính của Iran, nhằm buộc Tehran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Mỹ và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt để gây áp lực với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Washington và các đồng minh nghi ngờ chương trình hạt nhân của Iran là nhằm mục đích phát triển vũ khí nguyên tử. Nhưng Iran đã phủ nhận cáo buộc này và cho rằng chương trình hạt nhân của mình chỉ phục vụ duy nhất cho mục đích hòa bình, ví dụ sản xuất năng lượng và các chất đồng vị y tế.

Hiện đã có những dấu hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt này đã phát huy tác dụng và khiến nền kinh tế vốn đang “run rẩy” của Iran thêm chao đảo. Trong tuần này, Phó Tổng thống Mohammad Reza Rahimi cho biết, các nhà chức trách đã dự trữ hàng hóa nhập khẩu và tiền tệ để giúp nền kinh tế thêm sức chống đỡ với các đòn trừng phạt nặng nề.

Trong một động thái liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động hạt nhân của Iran, nhưng chúng có thể làm hỏng cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và phương Tây.

Trước đó, 2 vòng đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 tại Baghdad và Moscow đều chưa đem lại kết quả khả quan nào.

Linh Phương

Theo AP