Iran kiện Mỹ ra Tòa án Tư pháp Quốc tế

09:45 | 18/07/2018

560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran đã đệ đơn kiện Mỹ ra Tòa án Tư pháp Quốc tế (ICJ) vì việc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Tehran, Bộ Ngoại giao Iran hôm 17/7 cho biết.  
iran kien my ra toa an tu phap quoc te

"Đơn khiếu nại đã được ghi nhận vào ngày 16/7/2018 tại bộ phận đăng ký của ICJ ở The Hague", Bộ Ngoại giao Iran viết trên trang web của mình.

Mục đích của đơn kiện này là buộc Hoa Kỳ phải thu hồi lệnh tái áp đặt một cách bất hợp pháp các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Iran, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif đã viết trên tài khoản Twitter của mình.

Theo Bộ Ngoại giao Iran, đơn kiện được đưa ra chống lại Hoa Kỳ vì "nước này vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của họ, đặc biệt liên quan đến Hiệp ước Hữu nghị Mỹ-Iran năm 1955", một văn bản đã được viện dẫn nhiều lần trong quá khứ tại Hoa Kỳ khi xảy ra các tranh chấp giữa Tehran và Washington tại ICJ. Iran và Hoa Kỳ đã không duy trì quan hệ ngoại giao từ năm 1980.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố vào ngày 8/5/2018 rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân quốc tế Iran năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran.

Thỏa thuận trên, được ký tại Vienna giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, đã giúp Iran thoát khỏi một phần các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Tehran. Đổi lại Iran hạn chế chương trình hạt nhân Iran và cam kết không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí nguyên tử.

Việc tái lập các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được phân thành từng giai đoạn, bắt đầu từ tháng 8/2018.

Từ ngày 8/10, ICJ sẽ bắt đầu xem xét đơn kiện của Iran chống lại Hoa Kỳ.

Th.Long

AFP