Iran chuẩn bị trở lại thị trường dầu

16:15 | 17/02/2022

571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Bloomberg, Iran đang chuẩn bị quay trở lại thị trường dầu mỏ quốc tế.
Iran chuẩn bị trở lại thị trường dầu

Trước khi chính quyền Washington áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran vì chương trình năng lượng hạt nhân trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Hàn Quốc là một trong ba nhà nhập khẩu dầu Iran hàng đầu cùng với Trung Quốc và Ấn Độ. Nước này nhập khẩu trung bình 18,5 triệu thùng/tháng từ Iran.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt không khuyến khích nước này tiếp tục kinh doanh dầu mỏ với Iran và chính phủ Hàn Quốc thậm chí còn đóng băng một số tiền dầu của Iran khi lệnh trừng phạt có hiệu lực vào năm 2018.

Trên thực tế, Trung Quốc là nước không ngừng mua dầu thô của Iran. Theo dữ liệu mới nhất, quốc gia châu Á là điểm đến của gần như toàn bộ lượng dầu xuất khẩu của Iran, với số liệu tháng 12 đạt mức cao nhất là hơn 1 triệu thùng/ngày.

Chuyến thăm của các quan chức dầu mỏ Iran có thể báo hiệu rằng các cuộc đàm phán ở Vienna đang diễn ra tốt đẹp, bất chấp các báo cáo cho rằng việc Mỹ và Iran đạt được một thỏa thuận sẽ là một thách thức.

Nếu đạt được thỏa thuận, Iran có thể bổ sung nửa triệu thùng hàng ngày vào nguồn cung toàn cầu từ tháng 4 đến tháng 5, và thêm 800.000 thùng/ngày vào cuối năm nay, theo CitiGroup.

Nhà phân tích Louise Dickson của Rystad Energy nhận định: "Nếu một thỏa thuận được ký kết, Iran có thể tăng cường khai thác dầu thô và condensate trong vòng 4 đến 6 tháng, hoặc thậm chí nhanh hơn vì Iran được cho là có năng lực dự trữ dầu mạnh mẽ".

Bà Dickson cũng lưu ý rằng Washington thực sự nên quan tâm đến việc đạt được một thỏa thuận do giá dầu cao một cách khó chịu đã đẩy giá xăng lên cao hơn, vào thời điểm chính phủ liên bang đang cố gắng kiềm chế lạm phát.

Bình An