Iran bắt thủ lĩnh nhóm khủng bố có căn cứ ở Mỹ

13:55 | 02/08/2020

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Iran bắt thủ lĩnh nhóm khủng bố Tonda có căn cứ tại Los Angeles với cáo buộc lên kế hoạch lật đổ nước Cộng hòa Hồi giáo và khôi phục chế độ quân chủ Iran.
iran bat thu linh nhom khung bo co can cu o my
Lực lượng quân đội Iran.

Theo đó, Iran đã tiến hành bắt giữ ông Jamshid Sharmahd, thủ lĩnh của nhóm Tonda, một nhóm khủng bố có căn cứ ở Los Angeles (Mỹ) với cáo buộc lên kế hoạch lật đổ Cộng hòa Hồi giáo và khôi phục chế độ quân chủ Iran.

Truyền thông Iran thông báo, thủ lĩnh nhóm Tondar bị lực lượng Iran bắt giữ sau một hoạt động tình báo phức tạp và cho rằng vụ bắt giữ sẽ giáng một "đòn nặng" lên tổ chức này. Tuy nhiên, địa điểm cũng như cách cuộc bắt giữ diễn ra hiện được giữ kín. Cơ quan Tình báo Iran nói sẽ cung cấp thêm thông tin.

Tondar (còn gọi là Hội Vương quốc Iran) là một nhóm ủng hộ chế độ quân chủ, đang tìm cách khôi phục chế độ quân chủ cai trị đất nước trước khi cuộc Cách mạng năm 1979 diễn ra.

Nhóm này đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom Nhà thờ Hồi giáo Seyed al-Shohada ở thành phố Shiraz phía nam Iran năm 2008, khiến 14 người thiệt mạng và 202 người khác bị thương. Nhóm cũng bị nghi ngờ có liên quan đến vụ đánh bom ám sát nhà vật lý hạt nhân Iran Masoud Alimohammadi hồi năm 2010.

Chính quyền Tehran cáo buộc Tondar lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố tiếp theo và thúc giục Mỹ dẫn độ các cá nhân có liên quan đến nhóm này.

Về phía Mỹ, Washington không cho rằng nhóm này là một tổ chức khủng bố, đồng thời cho phép nó hoạt động tự do tại căn cứ tại Los Angeles, bang California, Mỹ.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc