Iran bắt đầu trừng phạt IS tại Syria

16:44 | 03/10/2018

634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các cuộc tấn công của Tehran vào Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria là một phản ứng hợp pháp nhằm đáp trả vụ đánh bom ở thành phố Ahvaz của Iran, các chuyên gia Iran nói với đài Sputnik. Tuy nhiên, các chuyên gia này còn cho rằng đòn đáp trả này là "phản ứng sơ bộ" trước một loạt các biện pháp khác.  
iran bat dau mot chien dich quan su quy mo lon o nuoc ngoaiNga tiết lộ cách giúp Iran né trừng phạt của Mỹ
iran bat dau mot chien dich quan su quy mo lon o nuoc ngoaiIran nã tên lửa tiêu diệt chủ mưu vụ khủng bố đoàn diễu binh
iran bat dau mot chien dich quan su quy mo lon o nuoc ngoai
Tên lửa Iran tấn công sào huyệt của IS tại Syria ngày 1/10

Các vụ bắn tên lửa của Iran ngày 1/10 vào sào huyệt của IS tại Syria nhằm đáp trả vụ khủng bố tại thành phố Ahvaz của Iran ngày 22/9 làm ít nhất 29 người thiệt mạng và khoảng 70 người bị thương, không có nghĩa rằng Tehran đang tung ra một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở nước ngoài, chuyên gia về quan hệ quốc tế Mani Merhabi phát biểu với Sputnik.

"Nếu mục tiêu của Iran chỉ là để đáp trả vụ khủng bố ở Ahvaz, thì phải nói rằng các cuộc tấn công sau đó sẽ không diễn ra. Đó là lý do tại sao Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran (IRGC) coi đây là chiến dịch "trừng phạt", chứ không phải "trả thù", ông Merhabi nói.

Theo chuyên gia này, cuộc tấn công của Iran không chỉ nhằm mục đích đáp trả những kẻ khủng bố, mà còn muốn gửi một thông điệp cho một số lực lượng tham chiến tại Syria hiện nay.

"Vụ tấn công mới nhất [chống lại các phần tử khủng bố] được tiến hành trên bờ phía đông của sông Euphrates, tỉnh Deir ez-Zor, khu vực hiện do lực lượng người Kurd kiểm soát dưới sự bảo trợ trực tiếp của Hoa Kỳ. Như vậy, cuộc tấn công này trước hết là một phản ứng chính trị với những kẻ tổ chức vụ khủng bố ở Ahvaz, kế đến là Hoa Kỳ và Arab Saudi. Iran đã thông báo cho Mỹ và Arab Saudi rằng Tehran vẫn là một đối thủ có tầm ảnh hưởng lớn trong cuộc khủng hoảng Syria và cũng cảnh báo rằng nếu các hành động tương tự như vụ tấn công khủng bố ở Ahvaz tiếp tục tái diễn, Iran sẽ đáp trả Mỹ và Arab Saudi ngay tại Syria”, ông Merabi nói thêm.

Còn theo chuyên gia về Trung Đông Seyed Hadi Afqahi, các cuộc tấn công của Iran chống lại những kẻ khủng bố ở Syria mới chỉ là giai đoạn đầu của một loạt các biện pháp khác có thể được Tehran thực hiện sau này.

"Đây là một phản ứng sơ bộ. Nếu lực lượng đặc nhiệm của Iran phát hiện Mỹ và Arab Saudi huấn luyện cho những kẻ khủng bố thì phản ứng của Iran sẽ rất cứng rắn và cương quyết", chuyên gia Afqahi nói.

Sau vụ khủng bố ngày 22/9 làm ít nhất 29 người thiệt mạng và khoảng 70 người bị thương, Tehran đã lên tiếng cáo buộc Mỹ và các đồng minh trong khu vực Vùng Vịnh đứng sau âm mưu tấn công.

Washington đã ngay lập tức bác bỏ các cáo buộc trên. Sau đó, 2 nhóm khủng bố Al-Ahvaziya và IS đều lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc