Iran bắn hạ máy bay không người lái Mỹ

14:34 | 21/06/2019

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 20/6 tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ đã xâm phạm không phận tại tỉnh Hormozgan ở miền Nam nước này.
iran ban ha may bay khong nguoi lai my
Một chiếc RQ-4A Global Hawk

Phía Iran cho biết, chiếc UAV bị bắn hạ là RQ-4 Global Hawk, có khả năng bay liên tục 30 giờ, thu thập hình ảnh có độ phân giải cao trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo Tổng tư lệnh IRGC Hossein Salami, lực lượng này đã gửi thông điệp cảnh báo rõ ràng vì Mỹ đã xâm phạm không phận Iran.

Tướng Salami nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng sẵn sàng đáp trả mọi lời tuyên chiến".

IRGC cho hay sau khi bắn hạ UAV, các binh sĩ đã tắt thiết bị định vị và thu giữ để nghiên cứu, đồng thời nói thêm máy bay cất cánh từ một căn cứ của Mỹ ở phía nam vịnh Ba Tư.

Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) xác nhận, có một máy bay không người lái bị bắn rơi bởi tên lửa của Iran trên không phận quốc tế ở vịnh Hormuz chứ không phải ở không phận Iran. Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, đó là UAV MQ-4C Triton chứ không phải RQ-4 Global Hawk.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng, Iran đã phạm sai lầm lớn.

Nhà Trắng được cho là đang triệu tập họp khẩn để bàn cách phản ứng về vụ việc, trong khi Hải quân Mỹ cũng đã triển khai lực lượng tìm kiếm mảnh vỡ của UAV trên vùng biển quốc tế.

Bình An

CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc