Iran bác đề xuất của IAEA về thỏa thuận hạt nhân 2015.

16:34 | 19/12/2020

173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran đã bác bỏ đề xuất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Đại sứ Iran tại IAEA
Đại sứ Iran tại IAEA Kazem Gharibabadi

Tổng giám đốc IAEA Rafaeal Grossi ngày 18/12 đã đề cập khả năng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), khi Mỹ chính thức chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tháng 1 tới.

Ông Grossi cũng đề xuất về các cách thức và biện pháp để tránh "đổ vỡ" thỏa thuận như Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện.

Về đề xuất của IAEA, Đại sứ Iran tại IAEA, Kazem Gharibabadi cho rằng, cơ quan này hoàn toàn không đủ thẩm quyền để đánh giá về cách thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran. Quan chức Iran cũng nhấn mạnh rằng, thỏa thuận hạt nhân hiện nay có quá nhiều vi phạm và để hồi sinh thỏa thuận này, các bên tham gia cần một điều khoản nêu rõ trách nhiệm của mình.

Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẵn sàng trở lại tuân thủ đầy đủ JCPOA ngay sau khi các bên còn lại tôn trọng những cam kết của mình. Ông cũng tái khẳng định quyết tâm nắm bắt "cơ hội" khi nước Mỹ sẽ chính thức có tổng thống mới vào tháng 1/2021.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố rằng, một trong các ưu tiên của ông là đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc