IEA dự báo sẽ bùng nổ năng lượng tái tạo

09:28 | 05/10/2017

2,071 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năng lượng tái tạo sẽ phát triển ồ ạt trên toàn thế giới trong 5 năm tới, đầu tàu là năng lượng mặt trời, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 4/10 cho biết.  
iea du bao se bung no nang luong tai tao

Từ nay đến năm 2022, gần 1.000 GW năng lượng tái tạo (gió, mặt trời, thủy điện...) sẽ được lắp đặt trên toàn thế giới, báo cáo thường niên về năng lượng tái tạo của IEA công bố vào ngày 4/10 cho hay.

Dự báo này cao hơn 12% so với mức dự đoán của năm ngoái. IEA tỏ ra lạc quan vì sự gia tăng mạnh mẽ hơn dự kiến ​​của năng lượng mặt trời ở hai nước: Trung Quốc và Ấn Độ.

"Những gì chúng ta đang thấy là sự ra đời của một kỷ nguyên mới của năng lượng mặt trời. Chúng tôi tin rằng mức tăng trưởng của năng lượng mặt trời sẽ lớn hơn so với bất kỳ năng lượng tái tạo khác vào năm 2022”, ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA, tuyên bố.

Năm ngoái, năng lượng mặt trời đã chiếm hơn một nửa trong số 165 GW điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Đến năm 2022, năng lượng tái tạo sẽ cung cấp 30% sản lượng điện của thế giới, so với 24% hiện nay, IEA ước tính. Giải thích về sự tăng trưởng mạnh mẽ này, IEA cho biết, trong những năm gần đây, nhờ giảm chi phí đầu tư, công nghệ năng lượng tái tạo trở nên cạnh tranh hơn với nhiên liệu hóa thạch (than, khí, dầu).

Báo cáo của IEA cũng cho biết, Trung Quốc và Ấn Độ, Mỹ sẽ phát triển mạnh về năng lượng xanh, trong khi tốc độ phát triển của ở châu Âu sẽ chậm hơn, do nhu cầu tiêu thụ thấp hơn sản lượng điện tái tạo được tạo ra.

IEA cũng dự báo mức tăng trưởng mạnh của năng lượng mặt trời ở châu Phi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, IEA cho rằng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong vận tải và sản xuất nhiệt sẽ chỉ tăng nhẹ trong khoảng từ nay đến năm 2022.

Trong vận tải đường bộ, tỷ lệ năng lượng tái tạo sẽ tăng từ 4% lên 5% trong 5 năm tới. Nhiên liệu sinh học (biodiesel, ethanol) sẽ chiếm 90% lượng tiêu thụ năng lượng sạch, vượt xa xe điện.

Tỷ lệ năng lượng xanh trong sản xuất nhiệt (sưởi ấm, máy lạnh, dùng trong ngành công nghiệp, nấu ăn) sẽ tăng 25%.

Nh.Thạch

AFP