IEA cảnh báo vai trò “bá chủ” về năng lượng mặt trời của Trung Quốc

15:15 | 08/07/2022

975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo, một thị trường năng lượng mặt trời thế giới do Trung Quốc thống trị 80%, thậm chí là 95% đối với một số linh kiện nhất định: thế giới phải đa dạng hóa nguồn cung cấp các tấm pin quang điện nếu muốn đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng của mình.
IEA cảnh báo vai trò “bá chủ” về năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Vai trò của Trung Quốc sẽ rất cần thiết cho sự phát triển năng lượng mặt trời trên thế giới, khi giúp giá thành tấm pin giảm 80% trong 10 năm, nhờ chính sách công nghiệp rất chủ động, Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhấn mạnh trong một báo cáo về chuỗi cung ứng điện mặt trời.

Giám đốc cơ quan, Fatih Birol, nhấn mạnh với báo chí: “Nhưng sự tập trung này tạo ra thách thức và tính dễ bị tổn thương”.

Trong hơn mười năm qua khi các nhà máy đã rời bỏ Nhật Bản và Hoa Kỳ và EU, thì Trung Quốc đã tiếp quản, đầu tư và đổi mới, đến mức ngày nay chiếm hơn 80% thị phần năng lượng mặt trời.

Và đối với các yếu tố chính dùng cho sản xuất pin mặt trời như polysilicon, tỷ lệ này sẽ tăng lên 95%, theo báo cáo.

Ngoài Trung Quốc, Đông Nam Á (Việt Nam, Malaysia) cũng là nhà sản xuất lớn.

Trong 5 năm qua, EU đã nhập khẩu 84% mô-đun quang điện, Hoa Kỳ 77%, Ấn Độ 75%.

Ông Birol cho biết: “Mức độ tập trung như vậy vào bất kỳ chuỗi cung ứng nào sẽ thể hiện một lỗ hổng đáng kể và quang điện mặt trời không phải là ngoại lệ đối với quy tắc này”, ông Birol, cho biết và nhấn mạnh sự đa dạng hóa nguồn cung cấp.

"Bất cứ điều gì có thể xảy ra, hỏa hoạn, thiên tai... thì đó là một vấn đề", ông Birol nói.

Đối với IEA, nhận định này cũng áp dụng cho chính Trung Quốc, nơi tỉnh Tân Cương tập trung 40% sản lượng polysilicon trên thế giới.

Theo IEA, để đạt được mức trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này, thế giới sẽ phải tăng công suất lắp đặt năng lượng mặt trời mỗi năm gấp 4 lần vào năm 2030 so với hiện nay. Điều này sẽ tạo ra nửa triệu việc làm bền vững trong vòng 10 năm.

Năng lượng mặt trời toàn cầu tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021Năng lượng mặt trời toàn cầu tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021
Tham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung QuốcTham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung Quốc
Cuộc điều tra của Mỹ đối với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Đông Nam Á đi ngược lại mục tiêu khí hậu của chính quyền BidenCuộc điều tra của Mỹ đối với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Đông Nam Á đi ngược lại mục tiêu khí hậu của chính quyền Biden
BP thâm nhập thị trường năng lượng mặt trời New ZealandBP thâm nhập thị trường năng lượng mặt trời New Zealand

Nh.Thạch

AFP