HoSE ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số VN Diamond

19:23 | 01/09/2024

24 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu Kim cương Việt Nam (VN Diamond - Vietnam Diamond Index) phiên bản 3.0.

Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu VN Diamond phiên bản 3.0 thay thế quy tắc phiên bản 2.1 ban hành ngày 30/9/2022, trong đó chủ yếu là cập nhật lại chỉ tiêu liên quan đến điều kiện thanh khoản, điều kiện lựa chọn cổ phiếu vào rổ.

HoSE ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số VN Diamond
Phiên bản 3.0 chủ yếu cập nhật lại chỉ tiêu liên quan đến điều kiện thanh khoản, điều kiện lựa chọn cổ phiếu vào rổ

Trong phiên bản 3.0 có nội dung đáng chú ý là cổ phiếu không thuộc thành phần của chỉ số kỳ trước có giá trị giao dịch "nhỏ hơn 20 tỷ đồng" sẽ bị loại khỏi danh sách xem xét chỉ số. Cổ phiếu thuộc thành phần của chỉ số kỳ trước có giá trị giao dịch "nhỏ hơn 10 tỷ đồng" sẽ bị loại khỏi chỉ số.

Thay thế phiên bản 2.1 có các điều kiện: giá trị giao dịch "nhỏ hơn 10 tỷ đồng hoặc khối lượng giao dịch khớp lệnh nhỏ hơn 200.000 cổ phiếu" và giá trị giao dịch "nhỏ hơn 8 tỷ đồng hoặc khối lượng giao dịch khớp lệnh nhỏ hơn 100.000 cổ phiếu".

Với lựa chọn rổ chỉ số định kỳ, phiên bản 3.0 quy định đối với các cổ phiếu thuộc rổ chỉ số kỳ trước thì hệ số FOL tối thiểu 65%. Còn phiên bản 2.1 quy định hệ số FOL tối thiểu là 80%. Trong trường hợp rổ chỉ số không đủ 10 cổ phiếu, phiên bản 3.0 quy định lựa chọn theo thứ tự giảm dần về hệ số FOL cho đến khi đủ.

HoSE ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số VN Diamond
Danh mục chỉ số VN Diamond

Chỉ số VN Diamond là chỉ số các cổ phiếu Kim Cương Việt Nam. VN Diamond được kì vọng sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư vào các cổ phiếu đã kín room khối ngoại.

Chỉ số Vietnam Diamond Index cùng với hai chỉ số khác là các chỉ số Vietnam Leading Financial Index - VNFIN LEAD và Vietnam Financial Select Sector Index - VNFINSELECT được HoSE chính thức giới thiệu ngày 18/11.

Các chỉ số này dự kiến sẽ được các quỹ xây dựng sản phẩm ETF nhằm thu hút sự đầu tư của nhà đầu tư vào các ngành, lĩnh vực cụ thể trên thị trường chứng khoán.

H. Nguyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps