Hợp tác Nga - Trung đang thay đổi trật tự thế giới

13:19 | 22/04/2015

1,254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khủng hoảng Ukraine và các đòn trừng phạt từ phương Tây đã thúc đẩy sự mở rộng hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trên các lĩnh vực chính trị, quân sự và năng lượng.

Hợp tác Nga – Trung đang thay đổi trật tự thế giới

Quan hệ Nga - Trung đang trong giai đoạn phát triển mạnh nhất giữa 3 nhóm đối tác: Trung Quốc - Nga, Trung Quốc - Hàn Quốc, Nhật Bản - Ấn Độ. Sự hợp tác ngày càng sâu rộng này đang dần trở thành mối đe dọa bao trùm lên Mỹ.

Các lĩnh vực chủ chốt như quân sự, năng lượng, đầu tư, nhân quyền và công nghệ đều được 2 nước chú trọng tăng cường. Hiện nay, tổng giá trị hàng hóa trao đổi giữa 2 nước đã đạt khoảng 100 tỉ USD và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm nữa.

Sự kiện nổi bật và được chú ý nhất sắp tới đó là vào tháng 5 này, nguyên thủ 26 quốc gia, trong đó bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Triều Tiên và Mông Cổ sẽ tham dự lễ diễu hành tại Moskva nhân dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng – ngày các nước Đồng minh chiến thắng hoàn toàn phe Phát xít.

Giáo sư Jin Canrong đến từ Học viện Quan hệ Quốc tại Đại học Renmin nhận xét rằng việc tham dự buổi lễ này đánh dấu một bước tiến lớn và cho thấy quan hệ Nga - Trung đang ở mức độ khá cao. Theo ông, ngoài các mối đe dọa chung của Chủ nghĩa xét lại, Trung Quốc và Nga đều trải qua nhiều giai đoạn lịch sử tương tự nhau, bao gồm cả mối quan hệ với Hoa Kỳ. Những yếu tố này đã khiến Moskva và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn. Cá nhân giáo sư tin rằng giai đoạn này có thể kéo dài trong một thời gian dài, kể từ khi nó được dựa trên lợi ích chung của cả 2 nước.

Bên cạnh đó, quyết định gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng của Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng thống Nga Putin thiết lập, tăng cường hợp tác với các quốc gia thành viên AIIB.

Hai nước mới đây đã nhất trí về việc Nga sẽ cung cấp máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa SU-35 cho Trung Quốc. Lãnh đạo 2 bên sắp tới sẽ tuyên bố kế hoạch về cuộc diễn tập hải quân tại Biển Đen trong những lần đàm phán tiếp theo về thỏa thuận cung cấp vũ khí trên.

Hà My (theo Năng lượng Mới)


 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc