Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga chưa phát huy hết tiềm năng

20:27 | 29/10/2019

1,292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều ngày 29/10 tại Hà Nội.    
hop tac kinh te giua viet nam va lb nga chua phat huy het tiem nangTiếp tục nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt - Nga

Tại buổi Đối thoại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, kể từ sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, do Nga dẫn đầu, có hiệu lực vào tháng 10/2016, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 3,55 tỷ USD năm 2017, tăng 31% và năm 2018, đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6%.

hop tac kinh te giua viet nam va lb nga chua phat huy het tiem nang
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại chương trình

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Liên bang Nga, đứng đầu trong ASEAN và đứng thứ 6 trong số các nước APEC. Về phía Nga, hiện có 123 dự án ngoài dầu khí đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn 1 tỷ USD, trong khi Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư vào Nga, tổng vốn gần 3 tỷ USD. “Tuy nhiên thẳng thắn thấy rằng kết quả đạt được còn chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước và chưa phát huy hết tiềm năng hợp tác giữa hai nước”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, nhìn tổng thể, hợp tác hai nước: Nga - cường quốc phát triển hàng đầu thế giới và Việt Nam - quốc gia đang phát triển năng động là mang tính bổ sung cho nhau giữa hai nền kinh tế hơn là cạnh tranh cả về cơ cấu kinh tế cũng như từng sản phẩm.

Trong quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam và Liên bang Nga luôn hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho nhau để hợp tác hai bên ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Với nền tảng quan hệ chính trị mạnh mẽ, sự nỗ lực hai bên, với chủ thể trung tâm là cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam và Liên bang Nga có đầy đủ cơ sở để tin tưởng nhiều cơ hội đầu tư lớn sẽ mở ra và kỳ vọng kim ngạch hai nước sẽ có những bước phát triển đột phá, nhất là các rào cản phi thuế quan đối với sản phẩm nông, thủy, hải sản đã dần dần được gỡ bỏ, kênh thanh toán song phương bằng đồng nội tệ cũng đang được triển khai và dòng tiền giao dịch làm ăn giữa doanh nghiệp hai nước đang đươc khơi thông...

hop tac kinh te giua viet nam va lb nga chua phat huy het tiem nang
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Maxim Akimov hy vọng sự phát triển giữa hai nước sẽ phát huy hết tiềm năng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, LB Nga là quốc gia có tiềm lực kinh tế, tài chính và công nghệ lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, năng lượng mới, khai khoáng, tự động hóa, sản xuất công nghiệp, công nghiệp môi trường, công nghiệp hỗ trợ. Việt Nam có những lợi thế lớn về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vị trí địa lý thuận lợi. Việt Nam cũng được đánh giá là nước có tình hình chính trị - kinh tế - xã hội ổn định, an ninh được đảm bảo với triển vọng phát triển kinh tế bền vững theo cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế. Những thế mạnh của hai nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra những lợi ích to lớn góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và LB Nga

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói: “Chúng tôi luôn coi Liên bang Nga là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình, và ngược lại Việt Nam được LB Nga xếp vào vị trí quan trong bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á. Vấn đề là chúng ta cần phải quyết liệt thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã ký để đem lại những thành tựu mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp hai bên phải tích cực chủ động hơn để tạo ra những bước đột phá mới trong quan hệ hai nước. Chúng tôi luôn hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn cũng như các đối tác khác đến kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam”.

Phát biểu tại buổi Đối thoại, Phó Thủ tướng Maxim Akimov cũng chia sẻ rất ấn tượng với sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là cuộc cách mạng tiêu dùng đang diễn ra rất mạnh mẽ. Ông cho rằng với tiềm năng của Việt Nam, vậy mà LB Nga mới chú trọng hợp tác trên lĩnh vực năng lượng, cụ thể là dầu khí. Theo Phó thủ tướng Maxim Akimov, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ chuyển dần sang cả những lĩnh vực khác như lĩnh vực công nghệ cao, an ninh thông tin và xây dựng thành phố thông minh, là những thế mạnh của LB Nga.

Với hàng hóa của Việt Nam đặc biệt là hàng giày dép, nông sản, Phó Thủ tướng Maxim Akimov khẳng định, hiện giày dép của Việt Nam xuất khẩu sang LB Nga rất lớn nhưng sẽ không chỉ dừng ở đó, cần có nhiều hàng hóa Việt Nam có mặt tại thị trường LB Nga nhiều hơn thông qua sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Phó Thủ tướng Maxim Akimov hy vọng sự hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga sẽ phát triển đúng với tiềm năng của hai nước.

Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại quốc gia, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, khng đnh sẽ luôn là cu ni tích cc hỗ trợ cho các doanh nghip Nga nói riêng và các doanh nghiệp quốc tế nói chung. “Chúng tôi sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với các bạn vì sự phát triển và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước”, ông Lộc nói.

Ông cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, đồng thời thực hiện năm Chéo Việt – Nga hay còn gọi là Năm Nga tại Việt Nam, VCCI sẽ phối hợp với các đối tác liên quan tổ chức Triển lãm Quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Doanh nghiệp liên khu vực Việt - Nga lần thứ 3 từ ngày 14-16/11/2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Sự kiện dự kiến sẽ có sự tham dự và chỉ đạo của lãnh đạo chính phủ và bộ ngành hai nước.

Tú Anh