Hợp tác dầu khí có ý nghĩa chiến lược đối với quan hệ Việt - Nga

18:23 | 05/09/2019

3,262 lượt xem
|
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, đề nghị Chính phủ Nga tạo điều kiện để các liên doanh của Việt Nam tham gia vào các mỏ tiềm năng mới trên lãnh thổ Nga nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các dự án hiện nay.
hop tac dau khi co y nghia chien luoc doi voi quan he viet nga
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gặp Phó Thủ tướng M. Akimov. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 5 tại Vlapostok, ngày 5/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã gặp Phó Thủ tướng M. Akimov, đồng Chủ tịch Phân ban Nga trong Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học - kỹ thuật Việt - Nga.

Phó Thủ tướng Akimov hoan nghênh đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu tham dự và đóng góp vào thành công của Diễn đàn Kinh tế phương Đông, thể hiện quan hệ đối tác sâu rộng và đa dạng giữa Việt Nam và Nga. Hai bên đánh giá cao việc các bộ, ngành đang có nhiều hoạt động đa dạng, ý nghĩa và tích cực trong khuôn khổ Năm chéo Việt - Nga 2019-2020, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và tăng cường hiểu biết giữa hai dân tộc.

Hai Phó Thủ tướng đã trao đổi ý kiến về việc thực hiện các thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như các chương trình, dự án hợp tác quan trọng song phương. Hai bên đánh giá việc triển khai hợp tác trong các lĩnh vực đang diễn ra tích cực, nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương cần có biện pháp hiệu quả để phát huy tiềm năng của hai bên cũng như lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu, thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều đạt mức 10 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên cho rằng hợp tác dầu khí có ý nghĩa chiến lược đối với quan hệ Việt-Nga. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, đề nghị Chính phủ Nga tạo điều kiện để các liên doanh của Việt Nam tham gia vào các mỏ tiềm năng mới trên lãnh thổ Nga nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các dự án hiện nay.

hop tac dau khi co y nghia chien luoc doi voi quan he viet nga
Hai Phó Thủ tướng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng Liên bang Nga. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai Phó Thủ tướng nhất trí cần thúc đẩy tháo gỡ những khó khăn nảy sinh, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như xây dựng nền kinh tế số và chính phủ điện tử, phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng hợp tác hàng không... nhằm tạo những bước chuyển về chất trong quan hệ song phương. Hai bên nhất trí sẽ tiến hành khóa họp lần thứ 22 Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga vào đầu tháng 10/2019.

Kết thúc cuộc gặp, hai Phó Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng Liên bang Nga; Bản ghi nhớ hợp tác nhằm sớm mở đường bay thẳng Cam Ranh - Vlapostok giữa Hãng hàng không Vietjetair và sân bay Vlapostok.

Theo Báo điện tử Chính phủ

hop tac dau khi co y nghia chien luoc doi voi quan he viet nga

Dầu khí là một trong những ưu tiên lớn nhất trong hợp tác kinh tế

Năm 2018, Nhật Bản và Việt Nam sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018). Trải qua 45 năm, Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” vào tháng 3/2014, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc