Hơn 50% sản phẩm nước đá nhiễm vi sinh

19:00 | 22/07/2015

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 22/7, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Sở Y tế TP HCM cho biết, nhiều cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh và có đến 54% sản phẩm bị nhiễm vi sinh.

Hiện nay, tại TP HCM có khoảng 193 cơ sở sản xuất kinh doanh nước đá. Trong đó, nhiều cơ sở sử dụng nước giếng khoan để sản xuất nhưng không kiểm tra chất lượng nguồn nước nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, hàm lượng các loại kim loại nặng nhiều trong nước sẽ gây ra những bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Trước tình trạng này, Chi cục VSATTP thành phố tiến hành kiểm tra chất lượng nguồn nước của các cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn và kết quả cho thấy, có 83/193 cơ sở sản xuất có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Kiểm tra thực tế sản phẩm trên thị trường thì có đến 54% sản phẩm bị nhiễm vi sinh. Chi cục đã tiến hành xử phạt 22 cơ sở với số tiền hơn 153 triệu đồng.

Hơn 50% sản phẩm nước đá nhiễm vi sinh

Quá trình vận chuyển nước đá không đảm bảo vệ sinh

Các doanh nghiệp phân trần, do giá thành nước máy cao, nên nếu sử dụng nước máy, doanh nghiệp khó đạt được tỷ lệ lợi nhuận mong muốn. Đây là lý do hầu hết các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nước giếng khoan. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, nước đá sản xuất ra tại cơ sở đạt chất lượng VSATTP vì đã qua quá trình xử lý, chỉ là trong quá trình vận chuyển bằng các phương tiện không đảm bảo: xe máy cũ, xe ba gác… và quá trình tái sử dụng bao nilon để đựng nước đá tại các điểm bán khiến sản phẩm bị nhiễm khuẩn.

Hiện nay, TP HCM tiêu thụ khoảng 500 tấn nước đá/ngày, nên việc sản phẩm không đảm bảo vệ sinh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chi cục VSATTP thành phố yêu cầu, doanh nghiệp nên chuyển đổi bao bì và cách thức vận chuyển sản phẩm.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, yêu cầu trên của Chi Cục VSATTP thành phố là một vấn đề khó thực hiện vì giá thành, chi phí sẽ bị đội lên, trong khi đó, việc kinh doanh nước đá nhỏ lẻ, tự phát hiện nay rất khó kiểm soát và khó thay đổi thói quen kinh doanh, tiêu dùng của người dân.

Mai Phương

Năng lượng Mới