Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về cuộc nội chiến tại Libya

11:13 | 10/05/2019

248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) sẽ có cuộc họp khẩn để thảo luận về tình hình nhân đạo tại Libya.

hoi dong bao an lhq hop khan ve cuoc noi chien tai libya
Các tay súng trung thành với lực lượng Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận

Cuộc họp kín diễn ra theo yêu cầu của Anh sẽ diễn ra trong ngày 10/5, để các quan chức cứu trợ thuộc LHQ có thể đánh giá về cuộc chiến đang khiến hơn 55.000 người sơ tán và hơn 430 người thiệt mạng.

Xung đột leo thang tại Libya gần đây khi lực lượng ủng hộ chính quyền miền Đông Libya, dưới sự chỉ huy của Tướng Khalifa Haftar, đã phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

Giao tranh ác liệt giữa lực lượng ủng hộ chính quyền miền Đông Libya với lực lượng của Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya, được quốc tế công nhận, đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc nội chiến mới tại quốc gia Bắc Phi.

Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an LHQ hiện vẫn chia rẽ về cách thức phản ứng với cuộc khủng hoảng tại Libya.

Trước đó, chỉ huy lực lượng ủng hộ chính quyền miền Đông Libya, Tướng Khalifa Haftar đã kêu gọi tăng cường chiến đấu trong tháng lễ Ramadan. Theo Tướng Haftar, tháng Ramadan là thời gian của các cuộc thánh chiến. Bởi vậy, các lực lượng miền Đông không có lý do gì để ngừng bắn.

Giới quan sát nhận định, cuộc nội chiến tại Lybia có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu mỏ và thúc đẩy di cư qua Địa Trung Hải đến châu Âu. Ngoài ra, nó cũng làm ảnh hưởng đến các kế hoạch của Mỹ về một cuộc bầu cử tại quốc gia này.

Vũ Lâm

France24

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc