Hoạt động xuất khẩu LNG toàn cầu đang tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2015
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh RT |
Theo dữ liệu do Kpler tổng hợp, lượng khí LNG vận chuyển hằng năm dự kiến sẽ tăng 0,4% lên khoảng 414 triệu tấn trong năm nay. Sự chậm trễ của các dự án tại Hoa Kỳ và lệnh trừng phạt đối với cơ sở mới nhất của Nga đã hạn chế nguồn cung mới vào thị trường.
Thị trường LNG đã được cân bằng tốt kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine năm 2022 cắt dòng khí đốt của Nga đến châu Âu, buộc lục địa này phải phụ thuộc nhiều hơn vào nhiên liệu siêu lạnh. Việc thiếu xuất khẩu mới đã khiến thị trường dễ bị ảnh hưởng bởi giá tăng đột biến đối với người mua ở châu Âu và châu Á.
Thị trường có thể tìm thấy sự hỗ trợ vào năm 2025 khi các dự án mới của Hoa Kỳ tăng cường sản xuất và một cơ sở khác bắt đầu hoạt động tại Canada. Nhà máy Plaquemines của Venture Global LNG Inc. đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên vào tuần trước và nhà máy Corpus Christi của Cheniere Energy Inc. đã bắt đầu sản xuất từ giai đoạn mở rộng đầu tiên vào thứ Hai 30/12.
Dữ liệu của Kpler cho thấy Hoa Kỳ là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, vận chuyển kỷ lục 87 triệu tấn vào năm 2024, gần bằng với năm trước.
Trung Quốc là nước mua LNG lớn nhất trong năm thứ hai liên tiếp. Theo dữ liệu, nước này đã nhận được hơn 78 triệu tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này vẫn thấp hơn một chút so với năm 2021, khi Trung Quốc nhập khẩu khoảng 80 triệu tấn.
Tính đến giữa tháng 12, châu Âu đã nhập khẩu kỷ lục 16,5 triệu tấn LNG của Nga, cao hơn mức nhập khẩu 15,18 triệu tấn của năm ngoái, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa Kpler. Con số này cũng cao hơn mức kỷ lục trước đó là 15,21 triệu tấn nhập khẩu vào năm 2022.
"Những gì chúng ta thấy trong năm nay thật đáng ngạc nhiên", Ana Maria Jaller-Makarewicz, nhà phân tích tại Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính cho biết.
"Thay vì giảm dần lượng LNG nhập khẩu của Nga, chúng tôi lại đang tăng lượng nhập khẩu", bà nhấn mạnh.
Sau xung đột ở Ukraine vào năm 2022, EU đã đặt mục tiêu ngừng nhập khẩu bất kỳ nhiên liệu hóa thạch nào của Nga vào năm 2027, nhưng các lô hàng khí siêu lạnh đến các cảng châu Âu vẫn tiếp tục tăng.
Không giống như nhập khẩu khí đốt qua đường ống đã giảm xuống mức nhỏ giọt, và dầu và than của Nga, vốn bị cấm ở EU, nhập khẩu LNG của Nga vẫn được phép và đang tăng lên, cho thấy một châu Âu "hoảng loạn" vẫn đang vật lộn để cai nghiện nguồn cung cấp rẻ hơn, Jaller-Makarewicz cho biết.
Yến Anh
Bloomberg
-
Giá dầu thế giới có thể giảm tới mức nào?
-
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/4 - 19/4
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 18/4: Mỹ tiếp tục trừng phạt ngành dầu mỏ Iran
-
Kỳ vọng và lo ngại của ngành dầu khí Mỹ dưới thời ông Trump
-
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay tăng nhẹ