Hiệp ước chiến lược Trung Quốc - Iran đang bị nhắm làm mục tiêu?

07:00 | 28/05/2021

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Fars News của Iran đưa tin, Bộ Ngoại giao Pakistan đã bác bỏ thông tin cho rằng một căn cứ quân sự của Mỹ đã được thiết lập trên đất Pakistan.
Hiệp ước chiến lược Trung Quốc - Iran đang bị nhắm làm mục tiêu?
Quân đội Mỹ tại Pakistan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Zahid Hafez Chaudhry gọi thông tin này là "vô căn cứ và được đồn đại" về việc thiết lập một căn cứ không quân của Mỹ ở biên giới Afghanistan - Pakistan.

Ông nói: “Hoa Kỳ và Pakistan đã có một khuôn khổ rõ ràng cho việc sử dụng không gian trên không và trên bộ của đất nước kể từ năm 2001”.

Theo Daily Pakistan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan nhấn mạnh thêm rằng, cho đến nay giữa hai nước chưa có thỏa thuận mới nào được đề xuất.

Một số phương tiện truyền thông Afghanistan đưa tin rằng, Mỹ đang xây dựng một căn cứ quân sự ở khu vực Shaluzan gần biên giới Pakistan - Afghanistan trong khu vực bộ lạc Kurram của Pakistan.

Điều này diễn ra trong bối cảnh các đám cháy mới đang bùng phát ở Afghanistan lần thứ ba trong vòng chưa đầy 2 tháng, nhắm vào điểm qua biên giới với Iran. Các nguồn tin Afghanistan báo cáo một vụ hỏa hoạn tại cảng hải quan Sheikh Abu Nasr Farahi ở biên giới Afghanistan - Iran và cho biết ngọn lửa đã được kiểm soát.

Các quan chức cũng cho biết đã 2 tàu chở dầu đã bốc cháy tại cửa khẩu hải quan Sheikh Abu Nasr Farahi. Shah Mahmood Naimi, Phó chủ tịch Hội đồng tỉnh Farah, cho biết: “Vào khoảng 8 giờ sáng 25/5, 2 tàu chở dầu đã bốc cháy khi đang bốc dỡ dầu". "Ngọn lửa đã được dập tắt và không có thương vong", ông nói thêm.

Hiệp ước chiến lược Trung Quốc - Iran đang bị nhắm làm mục tiêu?

Người phát ngôn cảnh sát Farah, Khaled Hazrati cũng cho biết ngọn lửa đã được lực lượng cứu hỏa Iran dập tắt hoàn toàn và không có người bị thương. Có 2 vụ hỏa hoạn tại cửa khẩu hải quan Farah vào tháng 3 năm ngoái.

Sheikh Abu Nasr Farahi Customs nằm cách thị trấn Farah 120 km về phía Tây. Phần lớn dầu của Iran vào Afghanistan thông qua cảng hải quan Sheikh Abu Nasr Farahi.

Đó có phải là con đường tơ lụa được nhắm đến? Không còn nghi ngờ gì nữa vì Trung Quốc có các khoản đầu tư lớn vào Pakistan và bất kỳ căn cứ nào của Mỹ ở nước này cũng sẽ làm giảm sự hiện diện của Bắc Kinh.

Hồi cuối tháng 3 vừa rồi, Trung Quốc và Iran đã ký một thoả thuận chiến lược lịch sử. Thoả thuận bao gồm 20 điều khoản, và mặc dù chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được cung cấp, truyền thông địa phương chỉ ra rằng thỏa thuận này khả năng bao gồm nhiều lĩnh vực, từ quan hệ chính trị và văn hóa đến an ninh quốc phòng và hợp tác khu vực và quốc tế.

Thỏa thuận dự kiến ​​tăng gấp 10 lần thương mại song phương lên 600 tỷ USD mỗi năm và cũng như lời hứa hẹn của Trung Quốc sẽ rót lên tới 400 tỷ USD vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng ngành khai thác dầu, khí đốt, hóa dầu, năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân của quốc gia Trung Đông này. Tehran đồng thời cam kết trở thành nguồn cung năng lượng đáng tin cậy của Bắc Kinh.

Trung Quốc-Iran: Ba điều đáng ngẫm từ một thỏa thuậnTrung Quốc-Iran: Ba điều đáng ngẫm từ một thỏa thuận
'Lộ' nội dung dự thảo thỏa thuận bí mật Trung Quốc-Iran, đòn đau vào chính quyền Tổng thống Trump?'Lộ' nội dung dự thảo thỏa thuận bí mật Trung Quốc-Iran, đòn đau vào chính quyền Tổng thống Trump?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc