Hết thời những "cái bẫy" trên đường

22:17 | 18/06/2014

818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước những bức xúc của người dân về tình trạng biển báo giao thông “bẫy” người đi đường, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xóa bỏ biển báo tốc độ 25, 30, 35 km/h thay bằng biển 40 km/h…

Ngày 13/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng có văn bản số 6813/BGTVT-TCĐBVN về việc điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến quốc lộ. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải và các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, doanh nghiệp dự án BOT đầu tư xây dựng trên quốc lộ phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh thành phải thực hiện rà soát, điều chỉnh biển báo tốc độ trên quốc lộ và thay thế biển báo tốc độ 25, 30, 35 km/h bằng biển báo 40 km/h.

Với những trường hợp đủ điều kiện khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì phải cắm biển tốc độ trên 40 km/h. Đối với đoạn tuyến qua khu vực núi cao, bán kính đường cong nhỏ, đèo dốc phải bổ sung các biển báo cảnh báo nguy hiểm. Trường hợp điều kiện kỹ thuật không cho phép thì phải sử dụng biển tốc độ dưới 40 km/h và phải báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải quyết.

Biển báo hạn chế tốc độ trên đường vành đai 3.

Các đơn vị liên quan cũng phải rà soát lại các biển báo tốc độ tối đa 50km/h đã cắm. Trường hợp các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường đủ điều kiện khai thác an toàn giao thông với tốc độ lớn hơn thì cắm lại biển báo tăng tốc độ cho phép và có biện pháp cảnh báo. Riêng đối với các dự án trên quốc lộ đang thi công, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, doanh nghiệp BOT phải tổ chức rà soát và chỉ đạo nhà thầu thay biển báo 5km/h bằng biển báo phía trước có công trường thi công và các biển chỉ dẫn giao thông qua khu vực đang thi công.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát lại tải trọng của cầu sao cho hợp lý, tránh tình trạng cầu xe trọng tải lớn vẫn đi qua nhưng chỉ cắm biển cho chở trọng tải quá thấp. Đồng thời phải cho kiểm định lại xem cầu trọng tải được bao nhiêu tấn thì cho phép xe chở trọng tải cho phù hợp, chứ không thể để tình trạng cầu xe 100 tấn vẫn đi, nhưng cắm biển báo chỉ có 10 tấn.

Liên quan đến chỉ đạo xóa bỏ biển báo “bẫy” người đi đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Cục, Vụ và các Sở Giao thông Vận tải rà soát tất cả các cầu trên cả các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ ngay và hoàn thành trước ngày 31/6/2014. Sau khi rà soát sẽ cho cắm biển tải trọng phù hợp để người dân và doanh nghiệp được biết, yên tâm khi tham gia giao thông.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có quyết định xóa biển báo hạn chế tốc độ thấp trên quốc lộ, phần lớn người dân ủng hộ và cho rằng đã gỡ được nhiều "cái bẫy" giao thông. Nhiều người dân cho biết, trên nhiều tuyến đường xuất hiện biển báo hạn chế tốc độ chẳng khác nào “cái bẫy”. Đường vành đai 3 Hà Nội, phương tiện đang đổ dốc cho phép 60 km/h, xuống đường đô thị gặp ngay biển 35 km/h, đi khoảng 5 m đã bị công an tuýt còi vì chạy quá tốc độ. Và đã có rất nhiều lái xe phải nộp phạt “oan” vì biển báo hạn chế tốc độ bất hợp lý.

Một lái xe khách tên Hùng nói, nhiều tuyến đường đang cho phép phương tiện chạy với vận tốc 60km/h, bỗng dưng xuất hiện biển báo 35/km/h. Lái xe không thể nào giảm tốc độ kịp được và nếu có phanh khự lại thì rất nguy hiểm vì xe sau tông vào đuôi xe. Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định xóa bỏ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h đã giải tỏa nỗi lo khi tham gia giao thông…!

T.Minh