Hàng nghìn xe máy bị trộm cắp đưa ra nước ngoài tiêu thụ

20:47 | 29/11/2017

1,080 lượt xem
|
(PetroTimes) - Chiều 28/11, Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp với công an các tỉnh, thành phố triệt phá các đường dây trộm cắp hàng nghìn chiếc xe máy rồi đưa ra nước ngoài tiêu thụ.

​Theo Đại tá Dương Văn Giáp, giữa tháng 10/2017, thực hiện chỉ thị của Giám đốc Công an Hà Nội, PC45 Hà Nội chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an thành phố, Công an các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cùng Công an 17 tỉnh, thành phố, như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Phước, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh… thành lập 7 tổ công tác đặc biệt nhằm triệt phá, bắt giữ các đối tượng cầm đầu 7 đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy gian.

​Cụ thể, ổ nhóm trộm cắp tài sản thứ nhất được phát hiện vào khoảng giữa tháng 9/2016, khi PC45 Lạng Sơn triệt phá chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng tiêu thụ xe máy, vận chuyển bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn). Các đối tượng này khai nhận đã mua hơn 300 xe máy trộm cắp của một thanh niên ở Hà Nội (đối tượng sau này được xác định là Nguyễn Quang Định, tức Định “hoành”, 37 tuổi, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

hang nghin xe may bi trom cap dua ra nuoc ngoai tieu thu
Những chiếc xe máy là tang vật của vụ án được cơ quan công an thu giữ - ảnh MC.

Tuy nhiên, thời điểm đó Công an Lạng Sơn chưa xác định được Nguyễn Quang Định là ai và ở đâu nên chưa thể xử lý được đối tượng này. Nhận được tin báo của Công an tỉnh Lạng Sơn, PC45 Hà Nội đã vào cuộc truy tìm, lần theo dấu vết của đối tượng Định. Đến ngày 14/10/2017, Nguyễn Quang Định đang mang 3 xe máy với giá mua 33 triệu đồng (gồm 2 xe Honda Lead, 1 xe SH) của một đối tượng trộm cắp trên địa bàn huyện Sóc Sơn đi tiêu thụ thì bị tổ công tác của PC45 Hà Nội bắt giữ.

​Theo tài liệu điều tra, năm 2015, Nguyễn Quang Định bị Công an huyện Sóc Sơn truy nã về tội đánh bạc. Sau đó, đối tượng lẩn trốn tại nhà anh trai tên Nguyễn Quang Long (ở xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn). Tại đây, Nguyễn Quang Định và anh trai đã thành lập một đường dây chuyên mua xe máy trộm cắp. Ổ nhóm này gồm 27 đối tượng không có nghề nghiệp, lang thang trộm cắp trên địa bàn. Các đối tượng hằng ngày đi với nhau thành từng cặp, đeo khẩu trang, dùng xe máy lắp biển kiểm soát giả để tăm tia “con mồi” trên địa bàn.

Sau khi trộm cắp được xe máy, các đối tượng sẽ mang về nhà của Nguyễn Quang Long bán cho Nguyễn Quang Định. Thủ đoạn của đường dây này rất tinh vi, Nguyễn Quang Định luôn ở trong nhà rồi theo dõi người ra vào ngõ dẫn đến nhà của anh trai bằng hệ thống camera. Nếu thấy bóng dáng người lạ ra vào, Định lập tức gọi điện cho một số đối tượng bên ngoài theo dõi, rồi báo lại cho hắn. Nếu các đối tượng mang xe máy trộm cắp được đến bán, Định sẽ theo dõi qua camera đến khi không thấy bóng dáng người lạ ra vào ngõ thì mới mở cửa cho các đối tượng vào nhà để giao dịch. Định chỉ mua các xe máy tay ga có giá trị cao.

​Sau khi mua xe máy của các đối tượng trộm cắp, nếu xe máy không có đăng ký xe (do nạn nhân không để trong cốp xe máy) Nguyễn Quang Định sẽ liên hệ để bán cho đối tượng Nguyễn Văn Dũng (42 tuổi, ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Việc đi bán xe máy cho Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Quang Định giao cho 2 đối tượng là Nguyễn Đình Hằng (24 tuổi) và Nguyễn Văn Thanh (44 tuổi, cùng trú tại xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn).

Hằng và Thanh sẽ điều khiển xe máy mua được của các đối tượng trộm cắp, lắp biển số giả, sử dụng giấy tờ giả để đề phòng bị lực lượng công an kiểm tra. Chúng mang sang địa bàn huyện Yên Phong (Bắc Ninh) để bàn giao cho người của Nguyễn Văn Dũng. Còn Nguyễn Quang Định sẽ trực tiếp đi xe máy phía sau để đón Hằng và Thanh sau khi giao xong xe.

Đối với các xe máy có giấy tờ xe (do nạn nhân để trong cốp xe máy rồi bị mất), Nguyễn Quang Định sẽ bán cho một đối tượng khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Bằng thủ đoạn này, ngày 14/10/2017, khi các đối tượng đang mua bán 3 xe máy tại địa bàn huyện Yên Phong thì bị lực lượng công an bắt giữ.

​Mở rộng vụ án, cơ quan công an tiếp tục triệt phá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy thứ 2 do Nguyễn Văn Dũng cầm đầu. Dũng khai nhận thường xuyên mua xe trộm cắp của Nguyễn Quang Định. Sau khi thống nhất qua điện thoại, các đối tượng sẽ cho người gặp nhau giao dịch tại huyện Yên Phong. Dũng thuê 2 đối tượng “đàn em” đi nhận xe tại đây với giá 700.000 đồng/xe. Sau khi nhận xe và giao tiền cho người của Nguyễn Quang Định, các đối tượng này sẽ thuê xe ôtô tải hoặc gửi xe khách để vận chuyển xe máy trộm cắp đến khu vực TP Móng Cái (Quảng Ninh) để bán lại cho các đối tượng tại đây mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

​Ngoài con đường vận chuyển xe gian qua đường Quảng Ninh, Lạng Sơn rồi chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ, các đối tượng còn vận chuyển xe trộm cắp được bằng hình thức gửi ôtô vận tải vào phía Nam để trung chuyển sang Campuchia tiêu thụ. Trong số các ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe máy trộm cắp này, nổi lên có ổ nhóm 7 đối tượng do Hạ Văn Dũng (48 tuổi, ở xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) cầm đầu. Đối tượng Hạ Văn Dũng hằng ngày từ Sơn Tây về trung tâm Hà Nội, liên hệ với các thanh niên là người Thanh Hóa đã từng có tiền án và được Hạ Văn Dũng thuê nhà trọ cho ở.

Các đối tượng này có nhiệm vụ hàng ngày đi tăm tia trộm cắp xe máy rồi mang về bán cho Hạ Văn Dũng tại Bến xe Nước Ngầm. Hạ Văn Dũng sẽ gửi xe máy trộm cắp được lên xe ôtô khách để vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh, Bình Phước bán xe cho Đỗ Quang Hà (49 tuổi, ở tỉnh Bình Phước) và Trịnh Thị Tuyết (51 tuổi, ở tỉnh Tây Ninh).

Sau khi mua được xe gian, Đỗ Quang Hà và Trịnh Thị Tuyết lại tiếp tục vận chuyển sang Campuchia tiêu thụ. Các đối tượng thanh toán tiền mua bán xe máy trộm cắp được bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản của vợ chồng Hạ Văn Dũng. Đến khi bị bắt, Hạ Văn Dũng khai nhận từ đầu năm 2016 đến nay đã tiêu thụ khoảng 500 xe máy các loại. Số tiền mà Đỗ Quang Hà và Trịnh Thị Tuyết gửi vào số tài khoản cho Dũng khoảng 2,4 tỉ đồng.

​Đại tá Dương Văn Giáp cho biết, có khoảng gần 1.000 xe máy các loại đã được các đối tượng vận chuyển sang các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia… tiêu thụ. Điều đáng nói, các đối tượng này chuyên nhằm vào các loại xe máy tay ga có giá trị cao như SH, LX, Lead, Airblade, Vision… Do đó, giá trị tài sản mà các đối tượng trộm cắp được có thể lên tới hàng chục tỉ đồng.

Đến nay, lực lượng công an đã phát hiện 29 đối tượng liên quan và đã thu giữ nhiều xe máy, vam phá khóa, máy tính… là tang vật của các vụ án nêu trên. Trong số 29 đối tượng, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đã phê chuẩn bắt tạm giam 17 bị can (8 bị can tội trộm cắp tài sản và 9 bị can tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có).

Thiên Minh - Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc