Hàng nghìn người đổ về phủ "Mẫu" The ngày “hiếu mẫu”

19:43 | 13/04/2014

1,890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/3 âm lịch hằng năm được lấy làm ngày mẫu “giáng trần”, hàng nghìn du khách thập phương đã đổ về phủ "Mẫu" The ở thôn Vũ Xá (Ái Quốc, Hải Dương) để tỏ lòng... “hiếu mẫu”

Cứ đến thôn Vũ Xá (Ái Quốc, Hải Dương) hỏi về tích chuyện của bà "Mẫu" The thì ngay cả trẻ con cũng vanh vách rằng: Mẫu giáng thế nhập vào mẹ The, nên từ già tới trẻ ai cũng gọi bà The là mẹ.

Điều đó phần nào lý giải, mặc dù thời gian qua các cơ quan truyền thông đã nhiều lần “bóc mẽ” chiêu thức mua thần, bán thánh ở phủ “Mẫu" The nhưng vì quá sùng bái mà lượng khách thập phương đổ về đây năm nay vẫn không hề thuyên giảm.

Được biết phủ "Mẫu" The mỗi năm có 3 ngày chính, đó là: Ngày dâng sao giải hạn vào rằm tháng giêng, ngày mở cửa phủ đầu năm và ngày hiếu lễ (13/3). Trong ba ngày chính của năm này, bao giờ "Mẫu" The cũng làm cả nghìn mâm cơm thết đãi khách thập phương về cửa phủ. Theo lời giải thích của một con nhang thì ngày hiếu lễ tức là ngày mẫu giáng trần và nhập vào bà The. Từ ngày mẫu giáng trần đến nay đã 23 năm, năm nào các con nhang đệ tử cũng đều nhớ ngày này mà về cửa mẫu để báo đáp công ơn trời bể.

Ngày hiếu lễ năm nay, khách đổ về nườm nượp nên cỗ mà bà The đem ra thết khách vẫn lên tới cả nghìn mâm. Ngay từ sáng sớm hàng trăm đoàn con nhang đệ tử đã kịp về lễ mẫu. Những thiện nam, tín nữ phải xếp hàng đôi để đội lễ vật vào dâng mẫu. Và mặc dù trời mưa, nhưng việc phải chen lấn xô đẩy và đội lễ trong khuôn viên rộng đến cả chục hecta thì ai cũng phải... toát mồ hôi.

Điều đáng nói là thay vì thấy được cảnh uy nghiêm, thành kính của ngày "hiếu mẫu" thì khung cảnh nơi cửa Mẫu lại chỉ là sự ô hội của đủ thứ âm thanh bát nháo. Trong tháp bảo, "Mẫu" The ngồi chễm chệ trên tòa chánh điện nhìn xuống bên dưới "thần dân" lũ lượt đội lễ vào. Loa phát thanh mừng ngày mẫu giáng, vang lên đủ thể loại nhạc từ cổ chí kim. Không dừng ở đó, mỗi đoàn còn cử đại diện chúc thọ mẫu với nhiều loại hình từ văn đến thơ, từ ca đến kịch… tung hô, ca ngợi công lao của "Mẫu" The. Phía bên ngoài cũng không khá khẩm hơn, tiếng mời chào khách mua đặc sản địa phương, cộng với những trò chơi ăn tiền của đám thanh niên nhàn rỗi, người ăn xin chèo kéo... khiến khung cảnh vô cùng hỗn tạp. 

Thế nhưng trước tình cảnh đó thì lãnh đạo địa phương, ông Đoàn Văn Sơn (trưởng thôn Vũ Xá) lại cho rằng: "Việc mở hội của bà The không hề ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương". 

Với hàng nghìn khách thập phương đổ về mỗi dịp lễ hội mà cơ quan chức năng có thể hồn nhiên phát biểu như vậy phải chăng là quá tắc trách? Thêm nữa, chứng kiến những hổ lốn xảy ra xung quanh ngày lễ, cộng với những lời "vàng ngọc" nhảm nhí của "Mẫu" The... mà hàng năm vẫn nô nức người kéo đến thì càng khẳng định: Dẹp bỏ cuồng tín còn là một bài toán khó. 

Bên trong "Mẫu" The mặc bộ đồ trắng toát, ngồi xếp ngang với các tượng thần trên tòa bảo tháp 

Bên dưới dân lũ lượt đội lễ vào dâng mẫu

Con nhang, đệ tử từ khắp mọi miền đổ về từ Cao Bằng, Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên...

Chen lấn xô đẩy để được vào gặp mẫu

Những con nhang không vào được bên trong thì đứng ngoài vái vọng

Có những người phải đến từ đêm khuya vẫn kiên nhẫn ngồi chờ để được vào gặp mẫu

"Mẫu" The làm cả nghìn mâm cỗ thiết đãi con nhang,đệ tử

 

Huy An