"Ông chủ" Tập đoàn Thiên Thanh bị bắt:

Hàng loạt dự án "khủng" sẽ ra sao?

19:00 | 30/07/2014

3,085 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đang triển khai hàng loạt dự án “khủng” ở miền Trung thì bất ngờ các ông chủ của Tập đoàn Thiên Thanh vướng vào vòng lao lý. Số phận của các dự án này sẽ ra sao đang là vấn đề mà lãnh đạo và người dân các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… lo lắng.

Ba “ông lớn” của Tập đoàn Thiên Thanh bị bắt vì tội gì?

Ngày 29/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam  đối với Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh; Phan Thành Mai, nguyên thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc; Mai Hữu Khương, nguyên thành viên HĐQT, phụ trách tài chính.

Các cá nhân này bị điều tra về hành vi "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 165 Bộ luật Hình sự.

CLB bóng đá SHB Đà Nẵng đang lo lắng sẽ không có sân thi đấu.

 

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra thông cáo báo chí xác nhận việc khởi tố và bắt giữ 3 bị can trên. Thông cáo của Ngân hàng Nhà nước, các ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương có tham gia Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.

Trước đó, ngày 28/7, để bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn và đúng pháp luật của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, HĐQT ngân hàng này đã có các quyết định miễn nhiệm với những người này và đồng thời thống nhất bầu, bổ nhiệm nhân sự thay thế.

Từ năm 2012 cho đến nay, Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ Giám sát do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thành lập.

Thiên Thanh Group mạnh cỡ nào?

Ngoài việc là cổ đông lớn của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam,  Phạm Công Danh còn được biết đến là một “đại gia” có tiếng trong lĩnh vực bất động sản.

Hiện Thiên Thanh Group đang  nắm giữ hàng loạt dự án bất động sản “khủng” ở các tỉnh miền Trung và miền Nam như: Khu Du lịch nghỉ dưỡng Long Hải Bearch Resort (Bà Rịa – Vũng Tàu); Khu phức hợp TM-DV Thiên Thanh Đà Nẵng; Khách sạn Thiên Thanh Tam Kỳ (Quảng Nam); Dự án Tổ hợp TM – DV – KS Thiên Thanh Quảng Ngãi; Dự án Trung tâm Kinh doanh Dịch vụ Ôtô Thiên Thanh; Khu cao ốc Khách sạn - văn phòng Green Plaza Đà Nẵng; Dự án Trung tâm thương mại VLXD-TTBNT Thiên Thanh; Khách sạn - Nhà hàng 43 Nguyễn Văn Giai; Dự án khu dân cư Tây Thạnh; Dự án Nhà hàng 27 Tú Xương; Quản lý trung tâm Vật liệu xây dựng – Trang thiết bị nội thất Thiên Thanh tại 302 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TP.HCM…

Số phận hàng loạt dự án bất động sản “khủng” của Tập đoàn Thiên Thanh chưa biết sẽ ra sao?

Một trong những thương vụ lớn đầu tiên của Thiên Thanh được nhiều người biết đến là mua lại Khách sạn Green Plaza (Đà Nẵng) từ Tổng CTCP Xây dựng điện Việt Nam vào đầu năm 2009 với giá khoảng 350 tỷ đồng. Sau đó, Thiên Thanh tiếp tục đầu tư mạnh vào lĩnh vực du lịch - khách sạn – nhà hàng như Khách sạn Tam Kỳ (Quảng Nam), Khu Du lịch nghỉ dưỡng Long Hải Bearch Resort (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Năm 2011, Thiên Thanh chính thức sở hữu một loạt khu đất và dự định sẽ triển khai rất nhiều dự án bất động sản, trung tâm thương mại như Khu phức hợp Thiên Thanh Plaza tại Đà Nẵng (tổng vốn dự kiến 750 triệu USD) trên nền sân vận động Chi Lăng cũ, Trung tâm Thương mại VLXD – trang thiết bị nội thất tại 302 Tô Hiến Thành (TP.HCM), Trung tâm Kinh doanh dịch vụ ô tô…

Rúng động vì đặt nhầm niền tin

Năm 2010, dư luận Đà Nẵng xôn xao việc UBND TP Đà Nẵng giao cho Tập đoàn Thiên Thanh khu đất, trong đó có sân vận động Chi Lăng; với 4 mặt tiền đường Hùng Vương, Ngô Gia Tự, Lê Duẩn và Chi Lăng, giữa trung tâm thành phố.

Điều đáng nói là Thiên Thanh “ôm” trọn sân Chi lăng chỉ với giá 25,3 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường lúc này từ 50-80 triệu đồng/m2. Để thuyết phục lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Theo Tập đoàn Thiên Thanh, đã “vẽ” ra dự án Khu phức hợp thương mại, dịch vụ Thiên Thanh Đà Nẵng với 3 giai đoạn (Giai đoạn 1 gồm: Khu trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, cung hội nghị. Giai đoạn 2 gồm: Khu bệnh viện và trường học quốc tế. Giai đoạn 3, xây dựng 6 block căn hộ), với tổng kinh phí thực hiện gần 1 tỷ USD).

Ngay khi thông tin trên được lộ ra, hàng loạt các cơ quan báo chí và người dân đã phản ứng dữ dội vì đây là một trong ít sân vận động nổi tiếng nhất Việt Nam từng gắn bó với khán giả cuồng nhiệt và đội bóng Quảng Nam – Đà Nẵng vô địch vào những năm 1990.

Nhưng rồi, chính quyền Đà Nẵng vẫn quyết tâm đặt “trọn niềm tin” vào Tập đoàn này khi ra quyết định giải tỏa, di dời 70 hộ dân, doanh nghiệp đang buôn bán, kinh doanh nhộn nhịp và đập bỏ một phần diện tích đất của Trường THPT Phan Châu Trinh, trụ sở Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng… để bố trí tái định cư. Đồng thời quyết định đập phá sân vận động Chi Lăng, chi hơn 280 tỷ đồng để xây dựng sân vận động có sức chứa 20.000 chỗ ngồi ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, chưa kể hàng trăm tỷ đồng chi trả đền bù giải tỏa.

Cuối năm 2013, làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, tập đoàn này đã đề nghị chính quyền thành phố bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 2/2014 để triển khai xây dựng giai đoạn 1 (dự kiến khởi công giai đoạn 2 vào tháng 4/2016, khởi công giai đoạn 3 vào tháng 10/2016). Từ đó đến nay, dự án đó cũng nằm “án binh bất động”, còn  đội SHB Đà Nẵng phải tận dụng lại sân Chi Lăng để thi đấu và nhiều hạng mục khác xuống cấp và bị bỏ hoang.

Ông Bùi Xuân Hòa – Tổng GĐ Cty Cổ phần thể thao SHB.Đà Nẵng cho biết, phía CLB SHB.Đà Nẵng không có thẩm quyền phát ngôn về vụ việc liên quan đến dự án sân Chi Lăng của Tập đoàn Thiên Thanh. Tuy nhiên, ông Hòa lo lắng rồi đây SHB.Đà Nẵng sẽ không có sân thi đấu. Bởi, sân vận động có ức chứa 20.000 chỗ ngồi ở Hòa Xuân, Cẩm Lệ chưa biết khi nào hoàn thành.

“Chẳng lẽ một đội bóng của thành phố lớn như Đà Nẵng, có truyền thống hàng đầu lại phải đi thuê sân Tam Kỳ của Quảng Nam hay Tự Do của Huế để thi đấu? Nếu viễn cảnh đó xảy ra thì khó nói lắm!”, ông Hòa trăn trở.

Một nỗi lo khác mà ông Bùi Xuân Hòa cũng như rất nhiều người làm bóng đá Đà Nẵng đang lo là sự nản chí của nhà tài trợ. Bóng đá bây giờ sống được nhờ vào “bầu sữa” của các "ông bầu". Với SHB.Đà Nẵng cụ thể là ông Đỗ Quang Hiển (dù không chính thức trên giấy tờ). Đặt câu hỏi liệu rồi đây sân Chi Lăng trả lại cho Tập đoàn Thiên Thanh theo đúng kết hoạch (cuối tháng 8/2014) và sân vận động ở Hòa Xuân xây chưa xong thì SHB.Đà Nẵng sẽ đá ở đâu?

Ở Đà Nẵng có sân Quân khu 5 từng tổ chức các trận đấu ở giải hạng Nhất trước đây. Tuy nhiên thời gian qua do ít sử dụng nên mặt sân và các điều kiện tổ chức thi đấu không đảm bảo. Vì thế, nguy cơ SHB.Đà Nẵng không có sân thi đấu đang hiển hiện…

Khi có thông tin ông Phạm Công Danh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh bị bắt, nhiều người dân Đà Nẵng và hàng vạn người hâm mộ bóng đá hy vọng lãnh đạo Đà Nẵng sẽ xem xét để để giữ lại một trong những sân vận động nổi tiếng nhất Việt Nam này.

Hàn Giang