Hàng không tiếp tục tăng chuyến dịp Tết Nguyên đán

20:51 | 24/12/2022

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không vừa ra quyết định điều chỉnh tăng điều phối cất, hạ cánh để đảm bảo hoạt động bay và tăng chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Hàng không tiếp tục tăng chuyến dịp Tết Nguyên đán
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng nghiên cứu, khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến bay phù hợp với slot khả dụng (ảnh minh họa)

Theo đó, tăng số chuyến bay cất, hạ cánh (slot) lên mức tối đa 44 chuyến/giờ ở tất cả khung giờ ban ngày (6h-23h55 hằng ngày). Với khung giờ đêm (0h-5h55 hằng ngày) tối đa 36 chuyến/giờ. Số slot trên áp dụng từ ngày 16/1 đến 5/2/2023 (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Đồng thời, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng nghiên cứu, khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến bay phù hợp với slot khả dụng trên, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán.

Trước đó, Cục Hàng không đã điều chỉnh tăng slot dịp Tết của sân bay Tân Sơn Nhất từ 42 lên 44 chuyến bay/giờ, nhưng chỉ áp dụng với khung 9h-14h55 và 18h-21h55 hằng ngày.

Như vậy, với việc tăng số slot cho sân bay Tân Sơn Nhất, giai đoạn Tết Nguyên đán sắp tới, sân bay này sẽ có thêm 12 slot/ngày cho khung giờ bay 6h-24h. Với 2 lần điều chỉnh tăng slot, tổng số slot tăng thêm của sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng Tết là 32 slot/ngày so với bình thường, tương đương với khoảng 6.000 ghế cung ứng ra thị trường.

Đáng chú ý, họp bàn công tác phục vụ Tết với các hãng hàng không, cảng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất… ngay sau khi thị sát sân bay Tân Sơn Nhất ngày 23/12, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định những chuyến bay tăng thêm tập trung vào những đường bay phục vụ người dân thu nhập thấp về quê ăn tết là Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới. Hãng hàng không nào sẵn sàng phục vụ, làm tốt, đủ năng lực thì mới phân bổ chuyến.

Cục trưởng chỉ đạo Phòng Vận tải hàng không tiếp tục theo dõi, nắm kỹ tình hình chuyến bay nào đường bay nào phục vụ người dân về quê ăn Tết để phân bổ slot cho phù hợp.

Đồng thời, Cục trưởng yêu cầu phải tăng cường các giải pháp giảm chuyến bay chậm, huye, đầu tiên phải quản lý khai thác cho tốt. Tất cả các đơn vị phải bố trí nhân lực trực tại Trung tâm điều phối AOCC. Hãng hàng không nào không trực, không phối hợp, không làm tốt thì không cấp slot cho bay. Công khai minh bạch, ai làm tốt mới cho bay ở sân bay cao điểm như Tân Sơn Nhất. Với phi công, Cục trưởng yêu cầu thống kê máy bay và số chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất mà không chấp hành đúng quy trình, thoát ly hoặc cất cánh chậm hơn quy định.

Vào giai đoạn trước Tết Nguyên đán, các hãng hàng không Việt Nam khai thác trung bình khoảng 106 chuyến bay/ngày vào khung giờ ban đêm. Tết Nguyên đán năm nay, số lượng chuyến bay vào khung giờ này tăng lên 204 chuyến bay/ngày (gần 2 lần) vào giai đoạn cao điểm.

Tới nay, tổng số slot nội địa đi/đến TP HCM trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán đã được các hãng hàng không xác nhận trung bình 604 slot/ngày, cao nhất là 634 slot/ngày. Số slot còn trống cho khung giờ ban ngày còn 31 slot/ngày, khung giờ đêm còn trống 67 slot/ngày. Tỷ lệ đặt vé các chuyến bay Tết từ TP HCM đi các địa phương cũng khá cao, nhiều chuyến bay hết chỗ.

Tăng hàng trăm chuyến đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm TếtTăng hàng trăm chuyến đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm Tết
Sân bay Tân Sơn Nhất lên kế hoạch ứng phó lượng khách tăng kỷ lục dịp Tết Nguyên đánSân bay Tân Sơn Nhất lên kế hoạch ứng phó lượng khách tăng kỷ lục dịp Tết Nguyên đán

H.T