Hàng không đề xuất tiếp tục giảm 50% phí hạ, cất cánh với bay nội địa

18:31 | 06/05/2022

80 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận (GTVT) tải tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa đến hết năm 2022 nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.
Hàng không đề xuất tiếp tục giảm 50% phí hạ, cất cánh với bay nội địa
Ảnh minh họa

Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1/1 cho đến hết ngày 31/12/2022 để tiếp tục hỗ trợ các hãng bay vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai,

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1 cho đến hết ngày 31/12/2022.

Theo Cục Hàng không, đến nay, Việt Nam đã khôi phục đường bay tới trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dự kiến các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác. Các hãng hàng không Việt Nam cũng đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với tổng số chuyến bay hằng ngày khoảng 700-800 chuyến.

Dự báo năm 2022 lượng khách đi máy bay đạt từ 42-47 triệu lượt, tăng 170-200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019.

Trong đó, vận chuyển nội địa ước đạt 33,6 triệu đến 36 triệu lượt hành khách, tăng 124-141% so với năm 2021 nhưng giảm 5-10% so với năm 2019. Vận chuyển quốc tế ước đạt từ 8,4 triệu đến 11 triệu khách, tăng trưởng 1.480-2.093% so với năm 2021 và giảm 72-80% so với năm 2019.

Theo Cục Hàng không, thị trường hàng không nội địa có thể phục hồi từng bước nhưng còn nhiều khó khăn. Dự kiến đến hết năm 2022, lượng khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Riêng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi. Với tỉ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường quốc tế nên dự kiến năm 2022, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Thêm vào đó, do các tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới giai đoạn vừa qua khiến giá nhiên liệu tăng đột biến, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng hàng không.

Cụ thể, theo dữ liệu thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu bay Jet A1 khu vực châu Á ngày 1/4 tăng cao ở mức 132,63 USD/thùng, ngày 29/4 tiếp tục tăng lên tới 145,67 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 129,5 USD/thùng.

Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất "căng như dây đàn" trong ngày nghỉ cuối cùng
Bộ Tài chính Bộ Tài chính "nói không" với kiến nghị xin miễn, giảm thuế của các hãng hàng không
Đảm bảo an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp lễ 30/4, 1/5 và SEA Games 31Đảm bảo an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp lễ 30/4, 1/5 và SEA Games 31

T.H