Hàn Quốc hụt hơi chống khiêu dâm trẻ em

21:22 | 05/12/2019

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Son Jong-woo, người điều hành trang web khiêu dâm trẻ em, chỉ phải ngồi tù 18 tháng ở Hàn Quốc, bản án quá nhẹ so với phương Tây.

Son, 23 tuổi, có thể đối mặt với hình phạt nặng hơn ở Mỹ, nơi giới chức cáo buộc anh ta 9 tội danh, trong đó có khiêu dâm trẻ em và rửa tiền. Mỹ đang tìm cách dẫn độ Son tới nước này để xét xử, nhưng Bộ Tư pháp Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận về khả năng đưa anh ta tới Mỹ.

Hàn Quốc là nơi phần lớn nội dung khiêu dâm trẻ em được đăng tải và được xem, nhưng hình phạt đối với những tội này lại nhẹ hơn so với nhiều nước khác. Một số nghị sĩ đảng cầm quyền Hàn Quốc kêu gọi có hình phạt nghiêm khắc hơn với tội danh liên quan đến khiêu dâm trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em vì sự phẫn nộ của công chúng đối với những trường hợp này.

Hàn Quốc hụt hơi chống khiêu dâm trẻ em
Một người đàn ông sử dụng máy tính. Ảnh: Yahoo.

Trong khi mức phạt tối đa đối với việc sản xuất và phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em ở Hàn Quốc tương đương với tiêu chuẩn quốc tế, hình phạt cho việc sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em khá nhẹ và tòa án hiếm khi áp dụng bản án tối đa. Các chuyên gia giải thích luật Hàn Quốc không có chỉ dẫn tuyên án cụ thể cho các thẩm phán, vì vậy, tòa dựa vào án lệ để ra quyết định và các trường hợp trước đây luôn bị phạt nhẹ.

Ở Hàn Quốc, việc xem nội dung khiêu dâm trẻ em chỉ được coi là hành vi tương đương với ăn mặc không đứng đắn ở nơi công cộng, Jang Da-hye, nhà nghiên cứu tại Viện Tội phạm học Hàn Quốc, cho biết. Lạm dụng tình dục trẻ em được coi là tội ác cần được ngăn chặn để duy trì trật tự xã hội chứ không phải là bảo vệ những đứa trẻ vô tội dễ bị tổn thương.

"Ở Đông Á, người ta có xu hướng nhìn nhận tội ác từ quan điểm của thủ phạm thay vì nạn nhân", Ha Sora, trợ lý cho một nghị sĩ đảng cầm quyền nói. "Họ cũng ít tôn trọng quyền của phụ nữ hơn ở phương Tây".

Đầu những năm 2000, hơn 50% gái mại dâm Hàn Quốc ở tuổi vị thành niên và việc này khiến nhiều người quan niệm rằng một số trẻ vị thành niên bị lạm dụng thực chất tự nguyện tham gia những hành vi đó vì tiền nên không cần được bảo vệ.

"Chúng ta phải tự hỏi điều gì trong xã hội đã khiến những điều này diễn ra?", Lee Ha-young, nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ, nói trong một hội thảo gần đây tại quốc hội Hàn Quốc. "Quan niệm như vậy dẫn đến việc những kẻ phạm tội chỉ bị phạt nhẹ".

Thái độ đó làm phức tạp nỗ lực toàn cầu nhằm bảo vệ trẻ em khỏi lạm dụng tình dục. Nội dung khiêu dâm trẻ em thường được phát tán từ các quốc gia thiếu cơ chế giám sát và khung pháp lý chặt chẽ để bắt và truy tố thủ phạm.

Ở Đông Á, luật lệ về khiêu dâm và lạm dụng tình dục trẻ em lỏng lẻo hơn ở phương Tây và nhiều nơi khác trên thế giới. Tại Nhật, việc sản xuất và phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em không được coi là phi pháp cho đến năm 1999; việc sở hữu tài liệu khiêu dâm trẻ em chỉ bị cấm vào năm 2014.

Bộ luật hình sự Nhật Bản quy định mức án 3-7 năm tù cho các tội này, nhưng tội phạm thường được hưởng án treo hoặc chịu hình phạt tương đối thấp, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2015.

Trong khi đó, tại Mỹ, kẻ sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em có thể bị phạt tù 10 - 20 năm. Cứ 5 người bị kết án thì ba người lĩnh án tù từ 5 năm trở lên.

Các quan chức Mỹ, Anh, Đức và Hàn Quốc hồi tháng 10 kết hợp điều tra, bắt 338 nghi phạm ở hơn 30 quốc gia với tội danh chia sẻ video khiêu dâm trẻ em thông qua Welcome to Video, trang web trên darknet (không gian trực tuyến bất hợp pháp không thể truy cập được từ công cụ tìm kiếm). Khoảng 2/3 nghi phạm là người Hàn Quốc. Nhiều người chỉ bị phạt vài nghìn USD.

Son bị kết tội sở hữu, phát tán và đăng nội dung khiêu dâm trẻ em lên trang web chứa tới 8 terabyte dữ liệu như vậy, khiến nó là trang web khiêu dâm trẻ em lớn nhất thế giới.

Bản án 18 tháng tù dành cho Son không phải là điều bất thường. Trong số những người Hàn Quốc bị kết tội lạm dụng tình dục trẻ em, bao gồm sở hữu tài liệu khiêu dâm, chỉ 1/3 phải ngồi tù. 6% người mua dâm trẻ vị thành niên bị bỏ tù.

Các quan chức hành pháp không cho rằng lạm dụng tình dục trẻ em là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, Park Chan-mi, đại diện của Trung tâm Đối phó Bạo lực Tình dục Trên mạng Hàn Quốc, nói.

"Một điều tra viên của chính phủ Hàn Quốc từng nói với nghi phạm rằng tất cả đàn ông đều xem phim khiêu dâm và nghi phạm không may nên bị bắt", Park nói.

Nghị sĩ Kang Chang-il thuộc đảng cầm quyền Hàn Quốc đã soạn một dự luật nhằm nâng mức án tù tối đa cho tội sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em từ một lên ba năm tù. Một nhà lập pháp khác đề xuất cần có quy định hạn chế hoạt động của những kẻ đã bị kết tội quấy rối trẻ em.

Nhưng kể cả khi những biện pháp đó được triển khai, chúng vẫn quá nhẹ so với phương Tây. Các chuyên gia pháp lý nói rằng rất khó tăng đáng kể thời gian phạt tù bằng một lần sửa luật duy nhất.

"Chúng tôi muốn thực hiện những thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng hơn", Ha nói, "nhưng những ràng buộc pháp lý khiến chúng tôi không thể tăng đáng kể mức phạt trong một sớm một chiều".

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc