Hai thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt 2 năm tù

11:16 | 15/02/2017

3,781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Trương Anh Tú - Trưởng văn phòng Luật sư Trương Anh Tú cho hay, hai thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự tại Tây Ninh có thể bị xử phạt mức án 2 năm tù.

Ngày 14/2, trong cuộc trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Mỹ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thành phố vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Đinh Thanh Đình (23 tuổi) và Nguyễn Minh Cường (20 tuổi, cùng ở TP Tây Ninh) về hành vi “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Theo ông Nguyễn Hữu Mỹ, vào lần nhập ngũ đợt một năm 2016, Đình và Cường đã không chấp hành. Sau đó, UBND các phường nơi Đình và Cường cư trú đã ra quyết định xử phạt hành chính hai trường hợp này trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu. Đến đợt gọi nhập ngũ đầu năm 2017, cả hai tiếp tục không chấp hành.

hai thanh nien tron nghia vu quan su co the bi phat 2 nam tu
Động viên các tân binh trong ngày lên đường nhập ngũ (Ảnh minh họa)

Do hai thanh niên trên nhiều lần không chấp hành nghiêm túc lệnh gọi nhập ngũ nên buộc phải chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an thành phố để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Liên quan đến việc Cơ quan CSĐT Công an TP Tây Ninh (Tây Ninh) khởi tố hai thanh niên trốn đi nghĩa vụ quân sự về hành vi “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, PV Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Anh Tú để làm rõ các vấn đề pháp lý.

Luật sư Trương Anh Tú nêu quan điểm, việc cơ quan CSĐT Công an TP Tây Ninh khởi tố để xử lý hai trường hợp này là đúng. Điều 259 Bộ luật Hình sự đã sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Trong trường hợp này, hai thanh niên đã được gọi lên đường nhập ngũ từ năm 2016, nhưng họ không chấp hành. Bên cạnh đó, có thể hai thanh niên đã vi phạm lệnh gọi nhập ngũ nên cơ quan điều tra mới tiến hành khởi tố bị can để xử lý.

Pháp luật quy định rõ: Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này mà chưa được xóa án tích, nếu vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Căn cứ vào quy định của pháp luật, thì lần đầu không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm.

Cũng theo Trưởng văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, tất cả các công dân đủ điều kiện về sức khỏe, hay các quy định về nhập ngũ, khi Nhà nước gọi nhập ngũ thì phải tuân theo nếu không chấp hành thì sẽ khởi tố để răn đe. Trong trường hợp này việc khởi tố còn có tác dụng cảnh cáo những người khác.

“Có thể các thanh niên chưa hiểu hết vấn đề, nhận thức chưa đầy đủ nên cần phải xử lý hai thanh niên này để phòng ngừa chung. Tuy nhiên cũng không nên xử phạt nặng, quan trọng là để nhân dân và thanh thiếu niên hiểu về nghĩa vụ phải phục vụ đất nước trong đó có việc đi nghĩa vụ quân sự” - Luật sư Trương Anh Tú nói.

Điều 259 Bộ luật Hình sự quy định về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự:

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc