Hải Phòng "thông chốt" cho hàng hóa Hải Dương, doanh nghiệp thở phào

06:50 | 26/02/2021

107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết nhận được phản ánh từ một số doanh nghiệp về việc hàng hóa đã lưu thông được qua Hải Phòng.
Hải Phòng thông chốt cho hàng hóa Hải Dương, doanh nghiệp thở phào - 1
Hải Phòng cho phép phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trên Quốc lộ 5.

Sau thời gian khó khăn lưu thông hàng hóa giữa Hải Dương và Hải Phòng, từ 20h tối 24/2, các phương tiện vận tải hàng hóa từ Hải Dương đã được lưu thông trên quốc lộ 5.

Đây là một trong những động thái nới lỏng biện pháp phòng chống dịch của lãnh đạo Hải Phòng được phía doanh nghiệp đón nhận.

Trao đổi với hôm 25/2, ông Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho hay đã nhận được phản ánh từ một số doanh nghiệp về việc hàng hóa đã lưu thông được qua Hải Phòng.

Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo ông Hải, đây là một diễn biến mới rất tích cực, giảm khó khăn cho doanh nghiệp.

Chia sẻ với phóng viên, ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty CP Nông sản Hưng Việt - một trong những doanh nghiệp có lượng hàng vô cùng lớn ùn ứ thời gian qua - nhẹ nhõm nói: Chúng tôi đã được đi qua Hải Phòng ngay từ tối hôm qua, sau "lệnh" gỡ rào từ phía lãnh đạo Hải Phòng".

"Chúng tôi đã đi được 7 xe kể từ tối qua, tổng số lượng hàng hóa là 200 tấn, chủ yếu là cà rốt, bắp cải xuất khẩu. May mắn là đã dễ dàng hơn nhiều rồi chứ như mấy hôm trước thì rất ngặt", ông Trường chia sẻ.

Trước đó theo chia sẻ của ông Trường, Hải Phòng đã có những quy định rất khắt khe đối với lái xe, phương tiện, hàng hóa từ Hải Dương. Trong khi đó, việc chở hàng nông sản xuất khẩu đều sử dụng container lạnh và hầu hết do doanh nghiệp, lái xe ở Hải Phòng thực hiện.

"Hôm trước các tài xế đều phải cách ly 14 ngày. Nhiều người không dám đi nữa, chi phí cao lên, mỗi 1 container trước có 3,5 triệu đồng. Sau đó lên gấp đôi, 7 triệu đồng. Đến hôm nay thì giảm hơn rồi, chỉ còn khoảng gần 6 triệu đồng/xe", ông Trường nói.

Nói về thiệt hại thời gian qua do tác động của dịch Covid-19, ông Trường cho biết, có rất nhiều bạn hàng hủy đơn do không chờ được, nhiều tấn nông sản "đắp đống" trong kho không biết tiêu thụ đi đâu.

Tại Công ty CP Nông sản Hưng Việt, huyện Gia Lộc hiện có trên 1.000 tấn nông sản, chủ yếu là cà rốt, bắp cải chờ xuất khẩu qua các cảng ở Hải Phòng.

Một doanh nghiệp khác ở Hải Dương là Công ty May Tinh Lợi cũng có hàng hóa xuất khẩu qua cảng ở Hải Phòng. Bà Trần Thị Vương - Phó Tổng giám đốc công ty hồ hởi nói: "Hải Phòng đã nới lỏng, chúng tôi đã đi qua được mấy xe. Thật tuyệt vời! Rất cám ơn các lãnh đạo, báo chí và cộng đồng chia sẻ!".

Như đã thông tin, trước đó do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP Hải Phòng có văn bản yêu cầu kể từ ngày 22/2, không cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5; trong đó quy định mọi xe của Hải Dương phải quay đầu.

Theo phản ánh của các chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải, việc TP Hải Phòng phân luồng không cho xe lưu thông qua Quốc lộ 5 khiến một lượng lớn xe phải đi vòng lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dẫn đến khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa.

Theo Dân trí