Hai ông Raul và Obama đã nói gì với nhau trong 2 giờ?

13:24 | 22/03/2016

2,278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc gặp mặt trực tiếp tại La Habana để bàn về những vướng mắc trên bước đường bình thường hóa quan hệ hai nước. Những trao đổi thẳng thắn và cởi mở giữa hai cựu thù Chiến tranh Lạnh khiến người nghe không khỏi nổi da gà và thán phục tài đối ứng của Chủ tịch Cuba.
tin nhap 20160322130745
Chủ tịch Cuba và Tổng thống Mỹ trong cuộc hội đàm tại La Habana ngày 21/3

Ngày 21/2, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Cung điện Cách mạng ở thủ đô La Habana, trong khuôn khổ chuyến thăm lịch sử của ông Obama. Cuộc hội đàm kéo dài hơn 2 giờ.

Đây là lần thứ 4 hai nhà lãnh đạo gặp mặt nhau kể từ khi hai bên tái khởi động tiến trình bình thường hóa quan hệ cách nay 8 tháng, nhưng là lần đầu tiên tại La Habana. Mục tiêu của Tổng thống Obama trong chuyến thăm này là thúc đẩy hơn nữa tiến trình hàn gắn quan hệ với Cuba mà ông đã tốn nhiều công sức trong nhiệm kỳ thứ hai của mình.

tin nhap 20160322130745
Chủ tịch Cuba và Tổng thống Mỹ họp báo tại La Habana ngày 21/3

Trước và trong chuyến thăm của ông Obama tới Cuba nhiều chính khách Mỹ và giới phân tích nói phóng rằng Tổng thống Mỹ phải có trách nhiệm (khi sang Cuba) thuyết phục chính quyền La Habana thay đổi về chính trị. Nhưng xem ra đây là điều viển vông. Hơn nửa thế kỷ cấm vận của Mỹ đã không làm lay chuyển quan điểm chính trị của Cuba. Trước khi ông Obama đặt chân xuống Cuba, La Habana đã trả lời thẳng thắn với đại ý rằng nếu ông Obama sang đây mà chỉ để cố thuyết phục Cuba thay đổi lập trường chính trị thì tốt nhất ông đừng sang! Và điều này đã được đích thân Chủ tịch Raul Castro trả lời khi tiếp Tổng thống Obama tại La Habana hôm 21/3. “Có nhiều khác biệt sâu sắc giữa Mỹ và Cuba. Những khác biệt ấy sẽ không bao giờ biến mất”- ông Raul Castro tuyên bố và còn nói thêm rằng Mỹ và Cuba phải chung sống với những khác biệt đó một cách “văn minh”.

Đáp lại lời Chủ tịch Cuba, ông Obama nói: “Chúng ta cần tiến về phía trước, đừng nhìn lại phía sau nữa. Chúng tôi không còn coi Cuba như một mối đe dọa với nước Mỹ”. “Lệnh cấm vận sắp kết thúc rồi, các bạn hãy tin tưởng vào điều đó”- ông Obama nói với Chủ tịch Raul nhưng không nói rõ khi nào thì điều đó xảy ra. Ông nói thêm rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

“Chúng ta còn phải cố gắng nhiều để lệnh trừng phạt này được dỡ bỏ. Những cải thiện gần đây giữa hai nước là chưa đủ”- Chủ tịch Raul đáp lời.

tin nhap 20160322130745
Chủ tịch Cuba Raul khéo léo trả lời những câu hỏi "móc" của ký giả nước ngoài

Tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm, một nhà báo Mỹ hỏi “Ngài ủng hộ Hilary Clinton hay Donald Trump làm tổng thống Mỹ?”. Chủ tịch Raul trả lời: “Xin lỗi, tôi không đi bầu ở Mỹ”. Rồi giọng ông bỗng đanh thép khi có nhà báo hỏi về những tù nhân chính trị: “Hãy đưa tôi danh sách những tù nhân chính trị ngay bây giờ và nếu danh sách đó tồn tại thì họ sẽ được thả ra trước khi hết đêm nay”. Ký giả hỏi câu này chỉ còn biết lặng thinh.

Cuối buổi họp báo, Tổng thống Obama phát biểu: “Tôi mang tới La Habana thiện cảm của người Mỹ dành tặng người dân Cuba. Tôi ở đây để chôn vùi những quá khứ của Chiến tranh Lạnh tại châu Mỹ và để mở ra một thời kỳ mới giúp người dân hai nước Mỹ, Cuba hiểu nhau hơn và giúp đỡ nhau tốt hơn”. 

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN